Sunday, March 9, 2014

Chiến đấu cơ Nhật Bản chặn máy bay quân sự Trung Quốc

RFI- 09/03/2014 

Máy bay Lực lượng Phòng thủ Nhật Bản tuần tra không phận quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, biển Hoa Đông, 13/10/2011
Máy bay Lực lượng Phòng thủ Nhật Bản tuần tra không phận quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, biển Hoa Đông, 13/10/2011
REUTERS


Theo bộ Quốc phòng Nhật Bản, vào ngày chủ nhật hôm nay, một máy bay trinh sát và hai oanh tạc cơ Trung Quốc đã bay gần không phận quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư. Chiến đấu cơ Nhật bản cất cánh ngăn chận nhưng không xảy ra đụng độ.

Hãng AFP trích dẫn phát ngôn viên bộ quốc phòng Nhật cho biết vào ngày hôm nay 09/03/2014, hai oanh tạc cơ Trung Quốc loại H-6 và một chiếc máy bay do thám Y-8 đã bay vào không phận quốc tế ở phía nam biển Hoa Đông gần không phận quần đảo Senkaku. Lập tức, Tokyo điều các chiến đấu cơ lên ngăn chặn. Các máy bay quân sự Trung Quốc bay thẳng ra Thái Bình Dương và quay về Hoa lục cùng lộ trình nhưng không xâm phạm không phận Nhật Bản và cũng không xảy ra xung đột.
Rất có thể đây là một hình thức trắc nghiệm phản ứng của Nhật Bản. Hôm thứ Bảy, qua tuyên bố của Ngoại trưởng Vương Nghị, Bắc Kinh nói là không bao giờ chịu nhường Tokyo « một tấc đất ».
Không phải chỉ bị áp lực của Trung Quốc ở phía tây, Nhật Bản còn phải kiên nhẫn đòi Nga trả lại quần đảo Kuril ở phía bắc. Tình hình căng thẳng ở Crimée với nguy cơ một vùng lãnh thổ của Ukraina sẽ bị Nga sáp nhập làm không ít người Nhật nhớ đến hoàn cảnh của họ 70 năm trước đây.

Từ Tokyo, thông tín viên Đỗ Thông Minh lược thuật :
"Chuyện quân Nga với khoảng trên dưới 10 ngàn quân, không đeo phù hiệu, đội nón sắt và bịt mặt nạ và lại có đủ xe tăng hạng nặng thì đã chi phối Crimée, nước Cộng hoà tự trị như chúng ta biết là có trên 60% là người gốc Nga hoặc nói tiếng Nga… thành ra chuyện này làm cho người Nhật liên tưởng đến thời Thế chiến thứ 2. Ngày 14/8/1945 Nhật Hoàng tuyên bố đầu hàng và 15/8 chính thức chấm dứt chiến tranh thì sau đó quân Nga tiến vào chiếm 4 đảo thuộc quần đảo Kuril.

Bốn đảo này, theo Hệp ước năm 1855 là thuộc của Nhật Bản. Thời Thế chiến quân Nga có tiến vào Berlin, nhưng mà

TTV.Đỗ Thông Minh -Tokyo
 
09/03/2014
 
 

 đây là sau khi Nhật đã đầu hàng rồi, buống xúng tất cả rồi thì từ ngày 18/8 đến ngày 3/9 mới chiếm 4 đảo này. Khi đó trên đảo có khoảng 14 nghìn người Nhật và những người này đã bị trục xuất về nước Nhật. Một số khác bị bắt đi làm trong các khu lao động khổ sai ở vùng Siberia. Hầu hết những người này đã không bao giờ được trở về cố hương của họ nữa, tức là 4 đảo này."

No comments:

Post a Comment