Thứ Hai, ngày 10/03/2014, 00:32 AM (GMT+7)
Việc không tìm thấy mảnh vỡ nào càng chứng tỏ khả năng chiếc máy bay đã vỡ tan ở độ cao 10.000 mét.
Ngày 9/3, các điều tra viên tìm hiểu nguyên nhân vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines đã dần thu hẹp các giả thuyết của mình và tập trung vào khả năng chiếc máy bay này đã bị vỡ tan trên không trung.
Chiếc máy bay mang số hiệu MH370 đã biến mất trên màn hình radar sau khi đạt đến độ cao 10.000 mét trong chặng hành trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh. Cho đến nay, các đội tìm kiếm vẫn chưa thể xác định được vị trí máy bay rơi tại vùng biển ngay phía dưới đường bay của nó.
Tàu cứu nạn của các nước tập trung tìm kiếm chiếc máy bay gặp nạn
Một quan chức cấp cao của Malaysia cho biết: “Việc chúng ta đến nay vẫn chưa thể tìm thấy bất cứ mảnh vỡ nào chứng tỏ rằng nhiều khả năng chiếc máy bay đã bị vỡ tan ở độ cao khoảng 10.000 mét.”
Theo vị quan chức giấu tên này, nếu chiếc máy bay lao xuống mặt biển từ độ cao như vậy, các đội tìm kiếm chắc chắn sẽ phát hiện ra một khu vực tập trung rất nhiều mảnh vỡ trôi nổi trên biển. Nếu không phát hiện các mảnh vụn tụ thành đám, chứng tỏ máy bay đã bị vỡ ra từ trên cao khiến các mảnh vụn bị bắn tung đi khắp nơi.
Khi được hỏi liệu có vụ nổ nào xảy ra trên máy bay hay không, vị quan chức này nói rằng đến nay họ chưa phát hiện bất cứ âm mưu tấn công nào, và máy bay cũng có thể bị vỡ ra vì các vấn đề về kỹ thuật.
Hiện chính phủ Malaysia cho biết họ vẫn đang tập trung vào việc tìm kiếm máy bay và từ chối bình luận về kết quả điều tra.
Nhiều khả năng máy bay đã vỡ tan ở độ cao 10.000 mét
Tuy nhiên, quan chức trên nói rằng vụ tai nạn này rất giống với vụ nổ trên chiếc máy bay của hãng hàng không Air India năm 1985 trên Đại Tây Dương và thảm họa hàng không Lockerbie năm 1988. Cả hai máy bay này đều đang bay ở độ cao hơn 10.000 mét khi những quả bom trong khoang phát nổ.
Cơ quan Cảnh sát Quốc tế Interpol cho biết ít nhất có 2 hành khách trên chuyến bay MH370 đã sử dụng hộ chiếu giả bị ăn cắp ở Thái Lan.
Tổng Thư ký Interpol Ronald Noble cho biết: “Hiện nay vẫn còn quá sớm để có thể suy đoán bất cứ mối liên hệ nào giữa những cuốn hộ chiếu bị đánh cắp với chiếc máy bay gặp nạn, tuy nhiên một điều đáng lo ngại rõ ràng là nhiều hành khách vẫn có thể lên máy bay của một hãng hàng không quốc tế bằng hộ chiếu giả đã có trong danh sách đen của Interpol.”
Các quan chức an ninh Mỹ và châu Âu cũng cho rằng hiện vẫn chưa có bất cứ bằng chứng nào chứng tỏ đây là một vụ tấn công khủng bố, và có nhiều cách giải thích khác nhau về việc hai đối tượng nghi vấn sử dụng những cuốn hộ chiếu giả này.
Trí Dũng (Theo Reuters)
Tôi xin góp ý với ngưới viết bài nầy như sau: Trong bức ảnh được ghi chú: "Nhiều khả năng máy bay đã vỡ tan ở độ cao 10.000 mét" cho thấy các bánh xe của máy bay chưa xếp vào. Ở độ cao 10.000m (mười ngàn mét) mà bánh xe chưa xếp vào ư? Nếu chỉ là ảnh minh họa thì cũng nên chú ý đến tính hợp lý.
ReplyDelete