Sunday, March 9, 2014

Sẽ có máy soi thực phẩm bẩn, nhưng chưa biết bao giờ!

08/03/2014 - 08:53

Rau củ quả độc, cá độc, bún độc, phở độc, giò chả độc... tràn ngập từ chợ cho đến len lỏi cả vào trong siêu thị. Có vẻ ngày nay, việc tìm một sản phẩm bị nhiễm độc cũng dễ dàng như người dùng lên Google để tra cứu tài liệu vậy. Thế nhưng, bao nhiêu đề án “sạch” mà mâm cơm người Việt vẫn “bẩn”. Sắp tới đây sẽ xuất hiện những chiếc máy “soi” độ bẩn của thực phẩm để giúp các cơ quan chức năng làm việc tốt hơn, nhưng bao giờ thì triển khai thì vẫn… không thấy đả động đến.

Theo Tiền Phong, tại cuộc họp về xây dựng Đề án lập bộ phận kiểm tra và trang thiết bị kiểm tra nhanh diễn ra vào ngày 6/3, Sở NN&PTNT cho biết đang tiến hành thực hiện đề án lập bộ phận kiểm tra chất lượng an toàn thực phẩm và trang thiết bị kiểm tra nhanh các chỉ tiêu về an toàn thực phẩm tại các chợ đầu mối theo từng lộ trình. Theo đó, tại các chợ đầu mối của Hà Nội sẽ được đặt những chiếc máy soi thực phẩm bẩn, sau đó sẽ đánh giá và rút kinh nghiệm về hiệu quả để biết có thể triển khai rộng rãi hay không. Bà Nguyễn Thị Tam - Đại diện Sở NN&PTNT - cho biết trước mắt sẽ tập trung vào “soi” nông sản vốn hay dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất, kháng sinh, chất bảo quản…  
 
Ngoài kế hoạch lắp đặt các máy kiểm tra thực phẩm và thành lập các trạm kiểm nghiệm nhanh tại các chợ đầu mối, Chi cục Thú y Hà Nội đã mua 200 chiếc máy đo pH phát cho cán bộ thú y để kiểm tra hằng ngày tại 300 trong số 900 chợ trên địa bàn thành phố.
 
Tuy nhiên, việc đặt máy soi thực phẩm bẩn vẫn đang nằm trong đề án và được các cơ quan quản lý bàn thảo thì chưa biết đến ngày nào Hà Nội mới có thể lắp đặt chiếc máy đầu tiên. Đến nay, việc tính toán mua bao nhiêu máy, mua máy ở đâu vẫn còn đang được các cơ quan chuyên môn bàn thảo và chủ trương là sẽ theo phương thức xã hội hóa - hiểu nôm na là ngành quản lý và toàn dân cùng chung tay chiến đấu thực phẩm bẩn, một chương trình hành động thường rất dễ bị lạm dụng mà y tế, giáo dục đều đã có những bài học đắt giá.
 
Theo các nhà quản lý, việc vận hành chương trình này sẽ lại cần… có lộ trình dài hơi. Trước đó, những chiếc “cân đối chứng” cũng từng xuất quân rất rầm rộ, song cũng nhanh chóng bị chết yểu. Trong khi đó, ngày 7/2, Cục Quản lý Thị trường công bố số đường dây nóng về vệ sinh an toàn thực phẩm số: 1900585826. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thể đi vào hoạt động. 
 

No comments:

Post a Comment