Sunday, March 9, 2014

Nga phải trang bị thêm vũ khí hiện đại, Mỹ gấp rút tăng cường lực lượng

Thứ hai 10/03/2014 07:07

ANTĐ - Phó Thủ tướng phụ trách quốc phòng Nga Dmitry Rogozin cho biết, "mối đe dọa công khai" của Mỹ và NATO cho thấy sự cần thiết phải trang bị cho quân đội Nga các hệ thống vũ khí hiện đại.
Ông Dmitry Rogozin cho biết trên trang Facebook cá nhân hôm 8-3 rằng: "Sau những lời đe dọa công khai của Mỹ và NATO sẽ không ai nghi ngờ về sự cần thiết phải tái trang bị cho quân đội và hạm đội và phục hồi ngành công nghiệp quốc phòng và khoa học quân sự của chúng tôi."
Nga và phương Tây lại tiếp tục rơi vào bế tắc chính trị sau biến cố gần đây tại Kiev và về số phận của Crimea, một nước cộng hòa tự trị của Ukraine - nguyên là lãnh thổ cũ của Nga - với đa số dân là người gốc Nga.
Chính quyền Crimea đã từ chối công nhận tính hợp pháp của chính quyền trung ương mới tại Kiev được thành lập hồi tháng 2 sau khi lật đổ Tổng thống Viktor Yanukovych, và hôm 6-3 cơ quân lập pháp nước cộng hòa tự trị này đã thông qua quyết định tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về việc sáp nhập vào Nga.

Đoàn xe tăng - thiết giáp Nga hành quân

Trước đó, Ukraine đã kêu gọi NATO hỗ trợ và yêu cầu liên minh quân sự này sử dụng mọi biện pháp có thể, để đảm bảo sự toàn vẹn lãnh thổ của nước này và bảo vệ nhân dân của mình, sau khi Nga bị cáo buộc là đã triển khai quân tới Ukraine.
Sau những diễn biến trên, phương Tây đã chỉ trích Nga với những cáo buộc xâm lược và đe dọa trừng phạt trong khi cắt đứt mọi trao đổi quân sự với Nga, đồng thời tăng cường hợp tác quân sự trong NATO.
Hôm 5-3, Lầu Năm Góc đã công bố kế hoạch tăng cường huấn luyện phi công chiến đấu tại Ba Lan với việc triển khai 12 chiếc máy bay chiến đấu tới nước này vào tuần tới. Cùng ngày, Không quân Mỹ cũng đã triển khai 6 chiếc máy bay chiến đấu F-15C tới Litva để tăng cường cho sứ mệnh tuần tra của NATO trên bầu trời Estonia, Latvia và Litva.
Trong khi đó, chiếc tàu khu trục lớp Arleigh Burke, USS Truxtun, đang trên đường tới biển Đen để tham gia các cuộc diễn tập đã được lên kế hoạch ​​trước đó với Romania và Bulgaria. 
Phó Thủ tướng phụ trách quốc phòng Nga Dmitry Rogozin

Trong một diễn biến khác, người phát ngôn lực lượng biên phòng Ukraine Oleh Slobodyan cho biết, sáng sớm hôm 9-3, một nhóm "tự vệ Crimea" đã giành quyền kiểm soát một đồn biên phòng ở khu vực Crimea khiến cho khoảng 30 binh sỹ Ukraine vẫn bị mắc kẹt trong đồn này.
Theo phát ngôn viên Oleh Slobodyan, căn cứ Chernomorskoye tại phía Tây bán đảo Crimea đã bị lực lượng tự vệ Crimea chiếm giữ vào lúc 6 giờ sáng (giờ địa phương), nhưng không xảy ra đụng độ giữa hai bên.
Ông Slobodyan còn cho biết thêm rằng, hiện các lực lượng "tự vệ Crimea" đã kiểm soát 11 đồn biên phòng ở bán đảo Crimea.
Đức Hùng
Theo RIA

No comments:

Post a Comment