Sunday, March 9, 2014

Hoàng Trung Hải: Tập trung tìm kiếm máy bay Malaysia 24/24h

SOHA- 09/03/2014       -Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các lực lượng tập trung tìm kiếm máy bay Malaysia bị mất tích 24/24h, không ngơi nghỉ, chỉ trừ khi ban đêm máy bay không bay được.



Vào lúc 17 giờ chiều nay 9.3, tại trụ sở Bộ Quốc phòng, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, đã chủ trì cuộc họp giữa các lực lượng bộ, ngành; Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn hàng không dân dụng Việt Nam để bàn kế hoạch và biện pháp tìm kiếm máy bay của Malaysia đang bị mất tích. 
Báo cáo với Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, ông Phạm Quý Tiêu, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin chuyến bay MH370 trên chiếc Boeing 777-200 của Malaysia, hành trình từ Kuala lumpur đi Bắc Kinh, Việt Nam đã triển khai hỗ trợ tìm kiếm.
Trong ngày hôm qua và hôm nay, Bộ GTVT, Bộ Quốc phòng đã hỗ trợ và hiệp đồng rất tốt trong triển khai nhiệm vụ.
Ông Tiêu cũng cho biết, đến khoảng 17 giờ chiều nay, máy bay và tàu hải quân, cảnh sát biển sẽ tiếp cận khu vực có vật thể lạ ở khu vực vết dầu loang để xem vật thể lạ nó là cái gì.
Quang cảnh buổi họp.
Quang cảnh buổi họp.
Đánh giá về vụ việc, ông Tiêu cho rằng, việc mất liên lạc máy bay lần này là rất bí ẩn.
Ông Tiêu cũng đề xuất với Phó thủ tướng, để tìm kiếm, đề nghị thành lập sở chỉ huy tại sân bay Phú Quốc để làm nhiệm vụ. Tuy nhiên việc lập sở chỉ huy này chỉ thực hiện khi tìm được máy bay rơi trong vùng biển Việt Nam. Ngoài ra, chúng ta sẵn sàng tìm kiếm; tạo mọi điều kiện để hỗ trợ tối đa, thuận lợi nhất việc các nước đưa máy bay, tàu vào tìm kiếm.
“Nếu máy bay rơi ở vùng biển Việt Nam thì mình sẽ lập ủy ban điều tra vụ tai nạn để điều tra. Trong đó Bộ GTVT làm chủ tịch; Bộ quốc phòng, công an, y tế, Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn, các cơ quan chuyên môn, UBND tỉnh Kiên Giang làm thành viên, vào cuộc điều tra”, ông Tiêu đề nghị.
Còn theo Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, báo cáo: Vết dầu loang mới phát hiện hôm nay (9-3) là do gió thổi và di chuyển từ vết dầu loang hôm qua, chứ không phải mới. Từ phát hiện của máy bay C130 của Singapore, phát hiện vật thể lạ. Bộ quốc phòng đã điều thủy phi cơ DHC6 xuất phát lúc 16h15 từ sân bay Phú Quốc; máy bay AN26 từ sân bay Tân Sơn Nhất bay ra để tiếp cận vật thể lạ.
“Dự kiến 17 giờ 15 sẽ tiếp cận”. Ông Tuấn cho biết
Cùng theo ông Tuấn, máy bay hoặc tàu hải quân, cảnh sát biển tiếp cận và tiến hành vớt dầu loang về để xác minh xem có phải là dầu loang từ máy bay nghi bị mất tích sử dụng hay không.
Về tàu HQ888, xuất phát từ Cam Ranh hôm nay và dự kiến sáng 10-3 sẽ tiếp cận khu vực vệt dầu loang.
“Tuy nhiên chúng ta phải rà soát toàn bộ khu vực tìm kiếm, chứ không chỉ tập trung vào vết dầu loang hay vật thể lạ”-ông Tuấn nói.
Đêm nay máy bay sẽ không bay nhưng sáng sớm mai sẽ tiếp tục bay. “Bộ quốc phòng đã chuẩn bị nhiều máy bay, tàu để ứng cứu, tìm kiếm máy bay nghi bị mất tích”-ông Tuấn nói.
Sau khi nghe các đơn vị báo cáo, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá,  Việc vào cuộc rất nhanh của Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Ủy ban quốc gia an toàn hàng không dân dụng Việt Nam và các lực lượng khác; các bộ, ngành đã vào cuộc rất tốt, phối hợp hiệu quả, chặt chẽ rất tốt với các quốc gia tham gia tìm kiếm.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trao đổi với các thành viên ủy ban tìm kiếm.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trao đổi với các thành viên ủy ban tìm kiếm.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho rằng, trong giai đoạn 1, việc tìm kiếm cứu nạn, chúng ta đã vào rất quyết liệt. Các cơ quan chức năng đã phát tín hiệu tìm kiếm rất rộng nhưng chưa có phản hồi. Hiện chúng ta cũng chưa có thông tin về máy bay có rơi hay không, rơi ở đâu. Vì vậy vẫn phải tiếp tục tìm kiếm.
“Việc lấy mẫu dầu loang để phân tích và vật thể lạ là rất cần thiết. Cần phải tiếp tục tìm kiếm ở phạm vi rộng hơn”, Phó Thủ tướng nói.
Phó Thủ tướng chỉ đạo:  “Công tác tìm kiếm cứu nạn là 24/24, không ngơi nghỉ, chỉ trừ khi ban đêm máy bay không thực hiện được nhiệm vụ. Vì kể cả máy bay rơi thì vẫn có thể nhiều người còn khả năng sống sót. Vì vậy phải tìm kiếm không ngơi nghỉ, không được phép dừng”.
Trong chỉ đạo tìm kiếm, Phó Thủ tướng cho biết có nhiều máy bay, tàu của cả Việt Nam và quốc tế, vì vậy việc đảm bảo an toàn là quan trọng nhất. Tiếp đó là phải phân công cụ thể để việc tìm kiếm được hiệu quả. Tiếp tục mở rộng tìm kiếm ở khu vực phía Tây đảo Thổ Chu.
Ngoài ra, Phó Thủ tướng đề nghị các lực lượng cũng chuẩn bị cho giai đoạn 2, đó là khi tìm thấy máy bay bị nạn, để không bị động. Tiếp tục tạo điều kiện cho các lực lượng của các nước tham gia tìm kiếm.
Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an, Bộ GTVT tăng cường an ninh hàng không, trong bối cảnh tình trạng khủng bố vẫn còn.
“Chúng ta cũng đang rất sốt ruột, những manh mối về vết dầu loang, vật thể lạ, cũng rất sơ sài, chưa có manh mối gì cụ thể”, Phó thủ tướng nói.

No comments:

Post a Comment