Sunday, March 9, 2014

Crimea sẵn sàng cho cuộc trưng cầu ý dân



Chủ nhật, 2014-03-09 06:30:03 - Nguồn: VOV.vn
Ông Vladimir Konstantinov (Ảnh:article.wn)
Chủ tịch Quốc hội Crimea thuộc Ukraine, ông Vladimir Konstantinov hôm qua cho biết,  khu vực tự trị này đã chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc trưng cầu ý dân vào ngày 16/3.
Ông Konstantinov đang dẫn một phái đoàn của Crimea đến Moscow gặp gỡ đoàn đại biểu Quốc hội Nga để yêu cầu hỗ trợ cho cuộc trưng cầu ý dân.

Ông Konstantinov khẳng định cuộc trưng cầu được tổ chức một cách tự nhiên và Nga không tham gia hoặc tham khảo ý kiến trong quá trình này: "Chúng tôi không gọi điện cho ai và cũng không hỏi ý kiến bất cứ ai. Chúng tôi chỉ nói chuyện với phía Nga về việc này và phía Nga cũng không mong đợi chúng tôi làm việc đó, họ đã rất ngạc nhiên. Khi chúng tôi đưa họ xem bản dự thảo nghị quyết của Hội đồng tối cao Crimea quyết định gia nhập Liên bang Nga họ đã rất ngạc nhiên và sau đó những từ như "trưng cầu ý dân" hay “gia nhập Liên bang Nga” không được nhắc đến nữa”.
Sau khi nghị viện nước Cộng hòa tự trị Crimea của Ukraine thông qua nghị quyết về sáp nhập vào Liên bang Nga, Quốc hội Nga cho biết sẽ tôn trọng "lựa chọn lịch sử" của nước Cộng hòa tự trị Crimea.
Trong khi đó, quyền Thị trưởng thành phố Sevastopol, một thành phố thuộc Crimea, ông Dmitry Belik, cho biết sau cuộc trưng cầu ý dân, Sevastopol có thể sáp nhập vào Nga như một thực thể riêng rẽ. Theo ông Belik, Sevastopol sẽ tiến hành cuộc trưng cầu ý dân cùng với Krimea, song nếu sáp nhập vào Nga sẽ có 2 chủ thể: Sevastopol và Crimea./.
Vũ Anh Tuấn/VOV - Trung tâm TinTheo Reuters

No comments:

Post a Comment