Sunday, March 9, 2014

Vụ máy bay chở 239 người mất tích: Người thân lo lắng, giận dữ

Thứ Hai, 10/03/2014 00:26

Sự kiện chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines, với 153 công dân Trung Quốc trong số 239 người trên máy bay, biến mất không một dấu vết là đề tài hàng đầu được bàn luận trên mạng xã hội Weibo ở Trung Quốc

Bạn bè và người thân của các hành khách trên máy bay đang chờ đợi tin tức tại khách sạn Lido ở Bắc Kinh - Trung Quốc. Nhiều người không giấu vẻ mệt mỏi và lo lắng.
Gia đình người bị nạn không được báo tin
Theo báo The Christian Science Monitor, không ít người đã thẳng thắn chỉ trích hãng hàng không về cách xử trí vụ mất tích máy bay kể trên cũng như đã không cung cấp thông tin cho người thân của hành khách.
Một phụ nữ trung niên cố không bật khóc khi một nhóm nhà báo vây quanh bà. Bà đã đi xe lửa từ Thượng Hải đến Bắc Kinh sau khi nghe tin về chuyến bay đó chiều 8-3 bởi em trai chồng bà có mặt trên máy bay. Bà than phiền: “Hãng hàng không đã không liên lạc với tôi. Tôi chẳng hiểu hãng làm ăn kiểu gì nữa. Lẽ ra, họ phải liên lạc với các gia đình hành khách trước. Tôi chẳng có tin tức gì cả. Tôi rất lo lắng”.

Một người thân của hành khách trên chiếc máy bay mất tích đau buồn tại Bắc Kinh - Trung Quốc hôm 9-3Ảnh: REUTERS
Một người thân của hành khách trên chiếc máy bay mất tích đau buồn tại Bắc Kinh - Trung Quốc hôm 9-3 Ảnh: REUTERS

Một phụ nữ trung niên khác bày tỏ: “Chúng tôi chỉ biết chờ đợi. Chúng tôi không nhận được bất kỳ thông báo trực tiếp nào, riêng tôi phải tìm kiếm thông tin trên mạng. Chúng tôi cần Malaysia Airlines công bố tin chính xác”.
Trong khi đó, khoảng 50 người thân và bạn bè của các hành khách mất tích chờ đợi tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur - Malaysia vẫn tỏ ra hy vọng dù không khỏi lo lắng. Anh Afiz Ayub, 30 tuổi, nói: “Chúng tôi vẫn lạc quan. Chúng tôi chỉ chấp nhận thông tin chính thức chứ không phải là các tin đồn”. Báo The Star đưa tin chỉ vài người trong số họ khóc trong khi hầu hết tỏ ra bình tĩnh.
Lúc 18 giờ 30 phút ngày 9-3, Thủ tướng Malaysia Datuk Seri Najib Tun Razak đã đến gặp gỡ họ trong khoảng 30 phút.
Mở rộng phạm vi tìm kiếm
Hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS) hôm 9-3 thừa nhận họ lo sợ điều tệ hại nhất đã xảy ra với chiếc máy bay Boeing 777-200 chở 239 người mất tích hơn một ngày qua.
Trong lúc này, một chiến dịch tìm kiếm khổng lồ đang được tiến hành tại vùng biển tiếp giáp giữa Malaysia và Việt Nam, nơi chiếc máy bay có lần liên lạc cuối cùng trước khi mất tích nhưng vẫn chưa có phát hiện đáng kể nào. Tư lệnh lục quân Malaysia Zulkifeli Mohd Zin hôm 9-3 cho biết 22 máy bay và 40 tàu của các nước Malaysia, Việt Nam, Trung Quốc, Mỹ, Singapore, Thái Lan, Philippines đang tham gia tìm kiếm chiếc máy bay mất tích. Ngoài ra, Malaysia còn tiến hành cuộc tìm kiếm trên đất liền thông qua việc sử dụng trực thăng.
Bàn bạc phương án tìm kiếm trước khi thủy phi cơ xuất phát Ảnh: QUÝ LÂM
Bàn bạc phương án tìm kiếm trước khi thủy phi cơ xuất phát Ảnh: QUÝ LÂM
Theo báo The Strait Times, cuộc tìm kiếm đã được mở rộng đến eo biển Malacca, nhất là vùng biển quanh đảo Penang, sau khi có phát hiện nêu trên.
Phát biểu tại Bắc Kinh hôm 9-3, ông Li Jiaxiang, Cục trưởng Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc, cho biết một số mảnh vụn đã được nhìn thấy tại vùng biển giữa Malaysia và Việt Nam nhưng hiện chưa rõ chúng có phải đến từ chiếc máy bay bị mất tích hay không.
Trong khi đó, theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (Hồng Kông), trên mạng xã hội Trung Quốc vừa đăng tải các bức ảnh cho thấy nhiều mảnh vụn trên mặt biển ở khu vực nơi chiếc máy bay mất liên lạc.
Những bức ảnh này được cho là do một hành khách người Trung Quốc chụp từ trên một chiếc máy bay khác của MAS bay từ Bắc Kinh và hạ cánh ở Kuala Lumpur sáng 9-3. 

No comments:

Post a Comment