Sunday, March 9, 2014

Người biểu tình thân Moscow và Kiev hỗn chiến

Thứ Hai, 10/03/2014 09:27
(NLĐO) – Bạo lực nổ ra giữa những người biểu tình thân Nga và nhóm đối thủ ủng hộ Kiev tại bán đảo Crimea hôm 9-3 khiến tình hình trong khu vực ngày càng trở nên căng thẳng.
Tại thành phố cảng Sevastopol, khoảng 100 người biểu tình thân Nga đã tấn công 20 người mang họ Shevchenko (một họ của người Ukraine bản địa). Đám đông ném đá vào một chiếc xe hơi trên đường phố, đập vỡ cửa sổ và chặn xe của lực lượng an ninh, buộc các nhà hoạt động Kiev phải chạy trốn khỏi hiện trường. Cảnh sát đã bắt giữ ít nhất 5 kẻ quá khích. Nhiều kẻ tấn công là người Cô-dắc đến từ Moscow và sử dụng roi da làm vũ khí trong cuộc xung đột. Hiện chưa rõ số thương vong trong cuộc đụng độ.

 Người biểu tình thân Nga đập phá xe hơi ở thành phố Sevastopol hôm 9-3. Ảnh: BBC
Người biểu tình thân Nga đập phá xe hơi ở thành phố Sevastopol hôm 9-3. Ảnh: BBC
 
Một cuộc biểu tình khác của nhóm thân Nga cũng được tổ chức tại địa điểm nơi Hạm đội Biển Đen của Nga đóng trụ sở. Ở thành phố phía đông Luhansk, họ chiếm giữ văn phòng Thống đốc để gây sức ép buộc người này từ chức.
Trong khi đó, người dân Kiev hôm 9-3 đã tuần hành để kỷ niệm 200 năm ngày sinh nhà thơ Taras Shevchenko. Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk tuyên bố sẽ không để Điện Kremlin lấy được “một cm đất” nào tại khu bán đảo tự trị. Còn Bộ trưởng Quốc phòng lâm thời Ihor Tenyuh cho biết Kiev hiện chưa có kế hoạch gửi quân đội của mình tới Crimea. 
Cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố với các nhà lãnh đạo phương Tây rằng ý định sáp nhập vào Nga của chính quyền Cộng hòa tự trị Crimea là một điều hoàn toàn hợp pháp. Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Anh David Cameron và Thủ tướng Đức Angela Merkel, ông Putin cho biết các chính trị gia thân Nga trên bán đảo tự trị đang làm nhiệm vụ đại diện cho những người dân của họ. “Bộ máy lãnh đạo hợp pháp tại Crimea hoạt động dựa trên luật pháp quốc tế và lợi ích chính đáng của những người dân” – ông nói.
Nhà lãnh đạo Nga còn nhấn mạnh hành động yếu kém của chính quyền Kiev trong việc để các lực lượng cực đoan và cấp tiến ở thủ đô nằm ngoài tầm kiểm soát. Cuộc điện đàm cũng trao đổi một số biện pháp giải quyết vấn đề khủng hoảng tại Ukraine hiện nay, trong đó chú trọng giải pháp ngoại giao.
 
P.Nghĩa (Theo BBC, CNN)

No comments:

Post a Comment