Thursday, February 27, 2014

Yanukovych lên tiếng sau nhiều ngày bặt tăm!

SOHA- 27/02/2014      -Interfax dẫn nguồn tin thân cận chính quyền Nga cho biết Viktor Yanukovych tuyên bố vẫn là tổng thống hợp pháp của Ukraine, đồng thời kêu gọi Moscow đảm bảo an toàn cho bản thân.



Theo Interfax, vị tổng thống bị lật đổ khẳng định khu vực đông namUkraine và vùng Crimea không thừa nhận việc lật đổ tổng thống của người biểu tình. Ông cũng biện hộ rằng không hề ra lệnh cho quân đội can thiệp vào sự kiện chính trị nội bộ.
“Nếu ai đưa ra những mệnh lệnh như vậy cho lực lượng an ninh hay lực lượng vũ trang thì đó là tội ác, là điều phi pháp” – ôngYanukovych nhấn mạnh.
Ông cũng tuyên bố “sẽ đấu tranh đến cùng để đưa đất nước thoát khỏi tình trạng khủng hoảng”. Trong bối cảnh như vậy, theo thông điệp của ông Yanukovych, yêu cầu được đảm bảo an toàn từ phía Nga cho cá nhân ông đã được gửi đến chính quyền ở Moscow.
Thông điệp của ông Yanukovych viết: "Tôi tuyên bố quyết tâm đấu tranh đến cùng để thực hiện các thỏa thuận quan trọng đã được thỏa hiệp nhằm đưa Ukraine thoát khỏi khủng hoảng chính trị sâu sắc. Người dân khu vực Đông-Nam Ukraine và ở Crimea không chấp nhận tình trạng hỗn loạn hiện nay, khi lãnh đạo họ là những người cầm đầu những đám đông bạo loạn tại quảng trường".
Không lâu sau đó, hãng thông tấn RIA Novosti và Itar-tass dẫn một nguồn tin trong cơ quan công lực Nga tiết lộ Tổng thống Yanukovych đang ở Nga và sẽ được chính quyền nước này bảo vệ. “Về việc ông Yanukovych đề nghị chính quyền Liên bang Nga đảm bảo an toàn, chúng tôi thông báo rằng yêu cầu này được đáp ứng tại lãnh thổ Nga” - nguồn tin cho biết.
Tuy nhiên, theo lãnh đạo đảng Batkivshina, ông Arseny Yatsenyuk – người mới được bầu làm Chủ tịch Quốc hộiUkraine, ông Yanukovych không còn là tổng thống. Trong khi đó quyền tổng công tố Ukraine Oleg Makhnytsky tuyên bố ông Yanukovych đã bị đưa vào danh sách truy nã quốc tế với tội danh “giết người hàng loạt” trong thời gian tại nhiệm.
Cựu bộ trưởng nội vụ Vitaly Zakharchenko, thân cận với ông Yanukovych, cũng bị liệt vào danh sách truy nã quốc tế này.
Trong một diễn biến liên quan, Itar-Tass cùng ngày đưa tin Tổng thống tạm quyền Ukraine Oleksandr Turchinov cảnh báo việc di chuyển của Hạm đội Biển Đen hải quân Nga đóng quân tại Crimea là hành động xâm lược bằng quân sự. Ông cũng tuyên bố sẽ “xử lý những tên tội phạm” chiếm giữ tòa nhà Quốc hội Crimea.

No comments:

Post a Comment