Thursday, February 27, 2014

Quốc hội Ukraina chọn thủ tướng tạm thời!

000_TS-Par7806148-305.jpg
Ông Arseniy Yatsenyuk thủ tướng tạm thời Ukraina phát biểu tại quốc hội chiều 27/02/2014.
AFP PHOTO/ SERGEI SUPINSKY
RFA- 27/02/2014 
Chiều hôm qua (27/2) quốc hội Ukraina đã chọn một chính trị gia trẻ tuổi là ông Arseniy Yatsenyuk giữ chức vụ thủ tướng tạm thời, trong thời gian chờ đợi cuộc tổng tuyển cử sẽ được tổ chức vào ngày 25 tháng Năm tới đây.
Chính phủ của ông Yatsenyuk quy tụ toàn những khuôn mặt trẻ thân Tâp Phương, đúng như phát biểu ông Yatsenyuk đưa ra ngay sau khi được chọn để điều khiển chính phủ, bảo rằng người dân tương lai người dân Ukraina nằm ở Châu Âu, và Ukraina sẽ là một thành viên của EU.
Đi kèm theo lời cam kết đó là lời phát biểu rất cảm động, khi ông thủ tướng tạm thời nói rằng đất nước Ukraina đang đứng trước nguy cơ có thể bị chia đôi, ý muốn nói đến những diễn biến đầy phức tạp do những người ủng hộ Nga gây nên ở Crimea, nơi hạm đội Hắc Hải của Nga đang trú đóng.
Nhưng bên cạnh khó khăn đó là những tin tức rất phấn khởi cho người dân Ukraina.
Trước hết là NATO lên tiếng cho hay theo dõi rất sát những biến chuyển đang xảy ra ở Ukraina. Ông Anders Fogh Rasmussen, Tổng Thư Ký NATO còn kêu gọi Nga đừng có bất cứ hành động nào có thể tạo hiểu lầm hay khiến cho tình hình Ukraina trở thành bất ổn hơn.
Tại Washington, Ngoại Trưởng Mỹ John Kerry cho biết Hoa Kỳ sẵn sàng cho Ukraina vay 1 tỷ đô la, đồng thời còn hứa sẽ có những khoản viện trợ đi kèm.
Ông Kerry cũng cho biết EU sẽ giúp Ukraina 1 tỷ rưỡi để quốc gia Đông Âu này giải quyết phần nào khó khăn về tài chánh.

No comments:

Post a Comment