Thursday, February 27, 2014

Trung Quốc bắt đầu lên tiếng..Ukraine diễn biến phức tạp tại Crimea

SM- 27/02/2014      -Theo tin từ RT vừa cập nhật, tòa nhà chính phủ và khu vực tòa nhà Quốc hội tại bán đảo tự trị Crimea ở Ukraine vừa bị những người có trang bị vũ khí chiếm giữ, trong bối cảnh nơi đây vừa xảy ra cuộc biểu tình bạo loạn mới trong ngày hôm qua khiến ít nhất 30 người bị thương.


Tòa nhà Quốc hội tại bán đảo tự trị Crimea đã treo cờ Nga. Ảnh: RT
Tính tới hơn 6 giờ (giờ GMT, tức hơn 13 giờ Việt Nam), khu vực này vẫn bị một nhóm người có vũ khí chiếm giữ. Hình ảnh được các phóng viên của tờ RT chụp lại cũng cho thấy tòa nhà Quốc hội tại Crimea đã treo quốc kỳ Nga.
 
Diễn biến mới này tiếp tục khiến tình hình Ukraine trở nên khó lường hơn bao giờ hết khi ngày hôm qua (26/2), tại đây đã xảy ra một cuộc biểu tình bạo lực giữa khoảng 20.000 người Hồi giáo Tatar ủng hộ chính phủ lâm thời Ukraine và nhóm người thân Nga tại thành phố Simferopol thuộc Crimea. Theo thống kê ban đầu của tổ chức y tế địa phương, ít nhất 30 người bị thương, trong đó có 3 người bị thương nặng. Tại cuộc đụng độ, 2 phe đã la hét, tấn công nhau bằng đá, chai cũng như đấm đá nhau trước khi có sự can thiệp của cảnh sát.
 
 
Ảnh: AP
 
Hiện tại, người dân ở Crimea vẫn ủng hộ chính quyền mới được thành lập sau cuộc bạo động đẫm máu ở Thủ đô Kiev, đồng thời kêu gọi Quốc hội nước cộng hòa tự trị Crimea tuân theo chính quyền mới ở trung ương. Trong khi đó, lực lượng phản đối đã không ngần ngại kêu gọi các đại biểu Quốc hội Crimea bất tuân lệnh chính quyền mới thành lập. 
 
 
Ảnh: Reuters
 
Video ghi lại cuộc biểu tình đầu tiên tại Crimea
 
Trong khi đó, Trung Quốc cũng đã bắt đầu vào cuộc khi dọa sẽ kiện Ukraine ra tòa án quốc tế vì khoản nợ nhập khẩu ngũ cốc trị giá 3 tỷ USD. Hiện nay, các nhà nhập khẩu Trung Quốc mới chỉ nhận được 180.000 tấn ngũ cốc, tức khoảng 150 triệu USD.  Trong khi đó tờ Nhân dân Nhật báo đăng tải bài bảo vệ Nga, chỉ trích EU đang tạo tâm lý “Chiến tranh Lạnh”.  
 
 

No comments:

Post a Comment