Thursday, February 27, 2014

TQ: Quyết định lập vùng nhận dạng phòng không mới tùy vào mối đe dọa!

VOA- 27/02/2014      -Trung Quốc ngày 27/2 cho hay quyết định về việc thiết lập thêm các vùng nhận dạng phòng không sẽ tùy thuộc vào mức độ nguy cơ mà Trung Quốc phải đối mặt.

Hải quân Trung Quốc trên tàu sân bay Liêu Ninh.

Tuyên bố được đưa ra giữa những suy đoán rằng Bắc Kinh sẽ sớm ban hành một vùng nhận dạng phòng không trên Biển Đông tương tự như tại Biển Hoa Đông hồi cuối năm ngoái khiến Nhật Bản, Nam Triều Tiên, và Mỹ lên tiếng báo động quan ngại.

Đáp câu hỏi liệu Trung Quốc có dự định lập một vùng nhận dạng phòng không ở Biển Đông hay không, ông Dương Vũ Quân, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Trung Quốc, nhấn mạnh: ‘Trung Quốc, một quốc gia có chủ quyền, có tất cả mọi quyền để làm như vậy.’

Tuy nhiên, ông Dương nói quyết định này còn tùy thuộc vào mức độ những nguy cơ về an ninh mà Trung Quốc đối mặt.

Trang web Bộ Quốc phòng Trung Quốc dẫn lời ông Dương rằng Trung Quốc tin là tình hình chung ở Biển Đông hiện nay và các mối quan hệ giữa Bắc Kinh với các nước lân cận đang ổn định.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc chỉ trích Nhật Bản đã thổi phồng các suy đoán rằng Trung Quốc có kế hoạch lập vùng nhận dạng phòng không ở Biển Đông. Ông Dương cũng đồng thời tố cáo rằng Nhật Bản có chủ đích trong việc này với ‘các ý đồ che dấu’ và ‘đánh lạc hướng sự chú ý của quốc tế.’

Trong khi đó, Hoa Kỳ và Nhật Bản dự kiến sẽ vận động quốc tế chống lại vùng nhận dạng phòng không của Trung Quốc tại một hội nghị Liên hiệp quốc về hàng không dân sự đang diễn ra ở Montreal, Canada.

Hãng thông tấn Kyodo ngày 27/2 dẫn các nguồn tin từ chính phủ Tokyo cho hay Hoa Kỳ và Nhật Bản sẽ lên tiếng phản đối vùng nhận dạng phòng không của Trung Quốc ở Biển Hoa Đông tại các vòng họp cuối của Tổ chức Hàng Không Dân sự Quốc tế vào giữa tháng 3 bàn về các biện pháp an toàn hàng không dân dụng.

Họ hy vọng động thái này sẽ ngăn cản nỗ lực của Bắc Kinh muốn biến vùng nhận dạng phòng không trên Biển Hoa Đông bao trùm cả các quần đảo Nhật-Trung đang tranh chấp, thành chuyện đã rồi.

Hoa Kỳ và Nhật Bản hy vọng sẽ ‘bao vây’ Trung Quốc bằng sự hợp tác của Anh, Úc, và các nước trong khối ASEAN ở Đông Nam Á.

Nguồn: Reuters/Xinhua/Kyodo

No comments:

Post a Comment