Thursday, February 27, 2014

61 ngư dân bị bắt ở Indonesia: Chờ phán quyết của tòa án

10:05 ngày 28 tháng 02 năm 2014

Các tàu đánh bắt của Việt Nam khi sang khai thác ở Indonesia phải “đeo lon” pháp nhân ở nước sở tại
TP - Ông Trần Xuân Nghiêm, Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Kiên Giang sáng ngày 27/2 cho biết: Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia đã có văn bản trả lời xung quanh vụ 4 tàu cá cùng 61 ngư dân của tỉnh bị bắt giữ vào ngày 4/1/2014 tại đảo Tagempa.
Nguyên nhân bị bắt giữ là do vi phạm tọa độ theo luật đánh bắt thủy sản của nước sở tại. Số phận của các ngư dân và tàu cá bị bắt được giải quyết như thế nào phải chờ phán quyết của tòa án của Indonesia. Thời gian phải vài tháng nữa mới xong.
Các ông Trần Hon và Trương Văn Ngữ, chủ nhân của những chiếc tàu bị bắt nói trên tỏ ra hết sức lo lắng. “Một số ngư phủ lén điện thoại về nhà cho biết họ bị cho ăn đói và phải làm việc nặng nhọc, cực khổ. Trong khi đó phía Cty Đại Dương (đơn vị hợp đồng với các chủ tàu đi đánh bắt ở Indonesia) nói đã làm hết cách rồi.
Nhiều người vợ, người mẹ hàng ngày đến khóc lóc đòi phải đưa ngay chồng, con họ về nước. Để trấn an các gia đình, dịp Tết chúng tôi đã động viên, hỗ trợ mỗi hộ có ngư phủ bị bắt 5 triệu đồng. Mới đây tiếp tục hỗ trợ tiếp mỗi hộ 500 ngàn đồng và 50kg gạo”, ông Trần Hon nói.
Trong chương trình hợp tác khai thác thủy sản giữa Việt Nam và Indonesia, ông Trương Văn Ngữ và ông Trần Hon đưa 8 chiếc đi đánh bắt tại vùng biển Natura từ tháng 8/2013.
Mỗi chiếc phải đóng 45 ngàn USD/năm cho Cty Đại Dương. Đến nay Cty Đại Dương đã được Tổng cục Thủy sản cấp phép 60 chiếc đánh bắt ở Indonesia.

No comments:

Post a Comment