Thursday, February 27, 2014

Nga phái chiến đấu cơ tuần tra vùng biên giới giáp Ukraina

VOA- 27/02/2014      -Nga hôm nay đã phái phản lực chiến đấu cơ đến tuần tra vùng biên giới giáp Ukraina, giữa lúc tân chính phủ Ukraina ở Kyiv chật vật ứng phó với những diễn biến phát sinh nhanh chóng trong vùng Crimea.

Máy bay chiến đấu Sukhoi Su-25 của Nga.


Những kẻ vũ trang đã chiếm quyền kiểm soát các tòa nhà chính phủ ở Crimea, một khu vực của Ukraina có liên hệ chặt chẽ với Nga và nơi đặt căn cứ của Hạm đội Hắc hải của Nga. Những phần tử vũ trang đã treo quốc kỳ 3 màu của Nga.

Trong khi đó, truyền thông Nga cho biết Moscow đã chấp thuận thỉnh cầu của Tổng thống Ukraina bị lật đổ Viktor Yanukovych xin được bảo vệ an ninh cá nhân “trên lãnh thổ Nga”. Các bản tin không cho biết thêm chi tiết.

Trong lúc chiến đấu cơ Nga bay trên bầu trời trong cuộc tập trận do Tổng thống Vladimir Putin ra lệnh thực hiện, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel cảnh báo Moskova chớ có những hành động có thể bị diễn giải một cách sai lạc về vấn đề Ukraina.

Ông Hagel nói rằng Hoa Kỳ mạnh mẽ ủng hộ các quyền về lãnh thổ của Ukraina, và Nga cùng với mọi nước khác nên có điều mà ông gọi là “sự lãnh đạo khôn ngoan và rất đỗi bình tĩnh.”

Tại Kyiv, quốc hội Ukraina đã chấp thuận cho cựu Bộ trưởng kinh tế Arseniy Yatsenyuk làm tân thủ tướng. Ông Yatsenyuk tố cáo chính phủ của ông Yanukovich đánh cắp những khoản tiền rất lớn của công quỹ. Ông Yatsenyuk nói rằng 70 tỉ đô la tiền của chính phủ Ukraina đã bị chuyển sang các tài khoản nước ngoài trong 3 năm qua và 37 tỉ đô la tín dụng mà họ nhận được đã biến mất.

Trước đó trong ngày hôm nay, ông Yanukovych nói rằng ông vẫn tự xem là nguyên thủ quốc gia của Ukraina và đã yêu cầu Nga bảo vệ cho sự an toàn của cá nhân ông.

Ông Yanukovich phổ biến một thông cáo cho các hãng thông tấn Nga từ một nơi không được tiết lộ. Ông không xuất hiện công khai từ thứ 7, khi quốc hội Ukraina biểu quyết cách chức ông và ấn định tổ chức bầu cử trước kỳ hạn vào ngày 25 tháng 5.

Trong khi đó, quyền Tổng thống Ukraina, ông Oleksandr Turchnyov, cảnh báo hải quân Nga ở bán đảo Crimea không được rời khỏi nơi đồn trú, sau khi những phần tử vũ trang chiếm cứ các tòa nhà chính phủ ở thủ phủ của khu vực.

Hôm nay ông Turchnyov nói rằng bất kỳ sự di chuyển nào của binh sĩ Nga đều được xem là “xâm lăng quân sự.” Hạm đội Hắc hải của Nga đặt căn cứ tại thành phố Sevastpol của vùng Crimea.

Khu vực này là nơi xảy ra những vụ đối đầu giữa những người ủng hộ tân chính phủ Ukraina và những nhân vật tranh đấu thân Nga. Đa số dân chúng vùng này là người nói tiếng Nga, có chủ trương thân Moskova. Đây cũng là quê hương của người thiểu số Tatar theo đạo Hồi có xu hướng chống Nga.

Tòa Bạch Ốc cho biết Hoa Kỳ mạnh mẽ ủng hộ các nhà lãnh đạo Ukraina trong lúc họ thành lập một chính phủ đa đảng đại diện cho mọi người Ukraina. Washington cũng kêu gọi chính phủ nhiều thành phần theo đuổi hòa giải và xem đó là nền tảng để nhận được viện trợ quốc tế.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry cho biết Washington đang xem xét kế hoạch cung cấp cho Ukraina một khoản bảo đảm tín dụng 1 tỉ đô la.

Ông Kerry cũng cảnh báo rằng việc Nga can thiệp quân sự ở Ukraina sẽ là “một sai lầm nghiêm trọng.”

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh thực hiện một cuộc diễn tập quân sự khẩn cấp trong những khu vực bao gồm khu vực gần biên giới Ukraina.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói rằng cuộc diễn tập có mục đích “kiểm tra tình trạng sẵn sàng để ứng phó với những tình huống cấp bách đe dọa tới an ninh quân sự của Nga.”

Điện Kremlin không nêu đích danh Ukraina. Trước đó, họ nói rằng họ sẽ không can thiệp vào công việc nội bộ của Ukraina. Moscow mạnh mẽ ủng hộ Tổng thống bị lật đổ của Ukraina Viktor Yanukovych.

No comments:

Post a Comment