Thursday, February 27, 2014

Hố tử thần' rộng cả chục mét ở Hòa Bình

VNE-Thứ năm, 27/2/2014 12:18 GMT+7

Hố tử thần' rộng cả chục mét ở Hòa Bình

Hai hố sụt lún tại cánh đồng thuộc thôn Khi (Lạc Sơn, Hòa Bình), hố rộng nhất có đường kính hơn 20 m và hố thứ hai nứt dài 250 m chạy sát đường dân sinh.

Thời gian gần đây, cánh đồng cạnh đường thuộc thôn Khi (xã Ân Nghĩa, Lạc Sơn) xuất hiện một hố sụt có đường kính 10 m, sâu 10 m. Sau khoảng một tuần, hố này tiếp tục sụt rộng đến 20 m.
Ngày 15/2, thêm một hố sụt mới đường kính 4 m, sâu 3 m và một vết nứt dài 250 m chạy dọc tuyến đường dân sinh. Những vết sụt lún lan rộng gây ảnh hưởng tới đời sống của khoảng 10 hộ dân thuộc thôn Khi. Một hộ dân ở cạnh cánh đồng, cách hố sụt lún khoảng 10 m, bị nứt tường nhà.
'Hố tử thần' đầu tiên xuất hiện ở giữa cánh đồng thôn Khi, rộng cả chục mét.Ảnh: Sơn Dương
"Hố tử thần" ở giữa cánh đồng thôn Khi, rộng cả chục mét. Ảnh: Sơn Dương
Ông Nguyễn Văn Toàn, Chánh văn phòng UBND tỉnh Hòa Bình xác nhận hai "hố tử thần" trên gây ảnh hưởng đến người dân ở thôn Khi. Tỉnh đã chỉ đạo chính quyền địa phương di dời các hộ dân trong khu vực nguy hiểm.
"Tỉnh cũng giao Sở Tài nguyên Môi trường và Sở Khoa học Công nghệ lập đoàn kiểm tra thực địa để xác định nguyên nhân gây ra sụt lún", ông Toàn nói.
Theo ông Bùi Văn Thắng, Phó giám đốc Sở Khoa học Công nghệ Hòa Bình, các hố này vẫn tiếp tục sụt và lan rộng "Chúng tôi đã cho lấp đất, tuy nhiên, tới nay vẫn còn sâu khoảng 7 đến 8 m", ông Thắng cho hay.
Ông Thắng cũng cho biết thêm, qua phân tích, đo đạc địa chất tại vị trí sụt, khoan sâu khoảng 50 m vẫn chưa tìm thấy đá mè, rất có thể vết sụt còn sâu hơn nữa.
Sở đang phối hợp với Viện địa chất để xác định nguyên nhân và khắc phục sự cố. Trước đó, đoàn của Viện từng phát hiện và xử lý một trường hợp sụt lún tương tự ở Phú Lão, Lạc Thủy vào năm 2005. Theo ông Thắng, Sở sẽ cố gắng tìm ra nguyên nhân trong vài ngày tới.
Bá Đô

No comments:

Post a Comment