Thursday, February 27, 2014

Sập cầu mới lo kiểm tra tất cả cầu treo ở Việt Nam

VIỆT NAM (NV) - Trong công văn dài dòng chỉ thị gửi cho người đồng cấp ở Bộ Giao Thông-Vận Tải và chính quyền các tỉnh thành khắp Việt Nam, bộ trưởng Bộ Xây Dựng thừa nhận sự kém cỏi trong công tác đầu tư xây dựng, quản lý phẩm chất công trình.

Công văn này của ông bộ trưởng Bộ Xây Dựng Việt Nam ký ngày 27 tháng 2, 2014 cũng cảnh cáo về những điều rủi ro tiềm ẩn của các công trình kém phẩm chất dẫn đến không an toàn.



Chiếc cầu treo sập tại Lai Châu. (Hình: báo Dân Trí)

Báo Dân Trí dẫn công văn cho biết, Bộ Xây Dựng yêu cầu xem xét lại hết các hồ sơ khảo sát, thiết kế về quy chuẩn của tất cả các cầu treo ở Việt Nam hiện nay.

Ông bộ trưởng Xây Dựng Việt Nam nhắc khéo rằng nên mời các chuyên viên, các tổ chức cố vấn độc lập, đủ trình độ và kinh nghiệm dự phần vào đợt tổng kiểm tra, kiểm soát phẩm chất công trình cầu treo. Ông này cũng nhắc ngành Giao Thông-Vận Tải nghiên cứu mô hình mẫu cầu treo và thường xuyên bảo trì để bảo đảm an toàn khi sử dụng.

Theo báo Thanh Niên, một đoàn công tác đặc biệt của Bộ Giao Thông-Vận Tải đã có mặt tại khu vực chiếc cầu treo Chu Va 6 sập làm 9 người chết và 41 người bị thương hôm 24 tháng 2, 2014.
Ðây là đoàn được giao nhiệm vụ “giám định hiện trường, thu thập hồ sơ thiết kế, thi công, nghiệm thu cầu Chu Va 6” chỉ mới sau 1 năm hoạt động đã sập đổ. Báo Thanh Niên cho hay, cho đến nay vẫn chưa có kết luận nào được đoàn này công bố.



Các con ốc được cho là thủ phạm làm sập cầu. (Hình: báo Thanh Niên)

Trong khi đó, ông Lê Trọng Quảng, phó chủ tịch tỉnh Lai Châu cho hay, Sở Xây Dựng Lai Châu đề nghị Bộ Xây Dựng giám định vật liệu ốc neo bị gãy, khiến cầu treo Chu Va 6 sập đổ. Công an tỉnh Lai Châu đang giữ các ốc neo, được cho là thủ phạm gây nên thảm họa kinh hoàng nói trên.

Báo Kiến Thức dẫn lời Giáo Sư Nguyễn Ðình Cống nói rằng cầu treo Chu Va 6 sập không phải vì quá tải mà vì thiết kế, thi công không bảo đảm.

Giáo Sư Nguyễn Ðình Cống là chuyên viên xây dựng tại Việt Nam, được tặng giải Kova về khoa học công nghệ năm 2013 với đề tài nghiên cứu “Phương pháp tính toán cột bê tông.” Ông Cống cho rằng chiếc cầu treo còn mới, tải trọng thiết kế đủ cho đoàn đưa tang.

Ông Cống nói thêm: “Ngay cả khi tải trọng vượt quá thiết kế thì dây cáp vẫn không đứt nếu cầu được thiết kế và thi công bảo đảm phẩm chất, vì hệ số an toàn dây cáp theo qui định là rất cao.

1 comment:

  1. Dinh cao tri tue loai nguoi muon nam ,to cha bon csvn ngu ngoc !

    ReplyDelete