Thursday, February 27, 2014

Yanukovych bị truy nã quốc tế, Nga không cho tị nạn

Hồng Anh - theo Trí Thức Trẻ | 27/02/2014 15:05


(Soha.vn) - Một quan chức cấp cao Nga thẳng thắn tuyên bố thái độ của Nga đối với Yanukovych trong thời điểm có nhiều nguồn tin cho rằng ông này đang được Nga che chở.

Tờ Ukrainska Pravda dẫn lời Tổng công tố tạm quyền Ukraine Oleh Mahnitskiy ngày 26/2 cho biết: "Viktor Yanukovych đã bị đưa vào danh sách truy nã quốc tế. Một nhóm điều tra đặc biệt đã được giao nhiệm vụ truy tìm ông ta".
Theo cấp phó của ông Mahnitskiy, Yanukovych và cựu Bộ trưởng Nội vụ dưới thời ông này Vitaliy Zakhacrchenko vẫn chưa thể chạy khỏi đất nước: "Chúng tôi có thông tin rằng họ vẫn chưa thể rời khỏi Ukraine".
Trong khi đó, tờ Interfax dẫn lời ông Mikhail Margelov, Chủ tịch Ủy ban các vấn đề quốc tế của Thượng viện Nga, cũng khẳng định ôngYanukovych không có ở Nga.
Trả lời trên tờ Russia Today, ông Margelov cho biết: "Tôi biết chắc chắn rằng ông Yanukovych không có ở Nga, và theo thiển ý của tôi, Nga sẽ không cấp tị nạn cho ông ta".
Ông Margelow khẳng định rằng: "Chúng tôi duy trì mối quan hệ của mình với Ukraine trong mọi lĩnh vực và không có ý định cắt đứt chúng. Chúng tôi triệu tập đại sứ của mình ở Kiev về để tham vấn, bởi chúng tôi...thực sự cần phải tìm hiểu điều gì đang xảy ra ở đó".
Sau khi ông Yanukovych bị phế truất, chính phủ lâm thời Ukraine đã bầu ông Oleksande Turchynov, một thân tín của bà Tymoshenko làm Tổng thống tạm quyền. Tuy nhiên, Nga vẫn chưa công nhận ông Turchynov là Tổng thống, đồng thời bày tỏ sự nghi ngờ tính pháp lý của chính thể mới ở Ukraine.
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tuyên bố sẽ không hợp tác với những kẻ đánh cắp quyền lực bằng cuộc "nổi loạn có vũ trang" này.
Hiện vẫn chưa có thông tin chính thức về nơi ở của ông Yanukovych. Nhiều tin đồn cho rằng ông đang được Hạm đội biển Đen Nga che chở dưới sự bảo hộ của Nga, còn Nga lại nghi ngờ chính tình báo Mỹ đã che giấu ông Yanukovych để đổi lấy việc ông này rời khỏi chính trường.

No comments:

Post a Comment