Thursday, February 27, 2014

Trung Quốc có thể triển khai tàu sân bay nội địa ở Biển Đông

SOHA- 27/02/2014     -Dự án tàu sân bay nội địa thứ hai (002) của Trung Quốc có kích thước và lượng giãn nước sánh ngang với siêu Hàng không mẫu hạm của Kitty Hawk Mỹ.


Tờ báo Hồng Kông South China Morning Post ngày 25/2 đưa tin Trung Quốc có kế hoạch xây dựng hai tàu sân bay mới, trong đó một chiếc chạy bằng năng lượng thông thường, chiếc còn lại chạy bằng năng lượng hạt nhân.
Con tàu đầu tiên được đóng tại một xưởng đóng tàu ở Đại Liên (công ty CSIC), còn chiếc thứ hai được đóng tại Nhà máy đóng tàu ở Giang Nam (công ty SPGO). Các phương tiện truyền thông phương Tây cho biết rằng dự án đầu tiên có ký hiệu là 001A (số hiệu thân tàu 18) có kích thước và trọng tải lớn hơn 5% so với tàu sân bay đầu tiên Liêu Ninh của nước này (số hiệu 16, được xây dựng trên cơ sở tàu sân bay Varyag của Ukraine) và được trang bị máy phóng hơi nước.
Dự án tàu sân bay mới của Trung Quốc.
Dự án tàu sân bay mới của Trung Quốc.
Trong khi đó, dự án tàu sân bay thứ hai ký hiệu 002 (số hiệu thân tàu 20) sẽ có kích thước và lượng giãn nước lớn hơn dự án 001A 5% và được trang bị lò phản ứng hạt nhân.
Tàu sân bay 001A nhiều khả năng sẽ được biên chế vào năm 2018. Dự án tàu sân bay thứ hai 002, với kích thước và lượng giãn nước có thể được so sánh với siêu Hàng không mẫu hạm của Kitty Hawk Mỹ, sẽ được trang bị 4 máy phóng hơi nước (dự án 001A là 2 máy phóng). Theo bài báo, tàu sân bay 001A có thể được đặt tên là "Sơn Đông" và chiếc 002 có thể là "Quảng Châu".
Một số chuyên gia cho rằng, theo mô hình đặt tên của tàu sân bay Liêu Ninh, tàu "Sơn Đông" có thể sẽ cùng triển khai ở căn cứ hải quân Thanh Đảo với tàu sân bay Liêu Ninh và tàu "Quảng Châu" có thể được triển khai ở Biển Đông.
Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc - Liêu Ninh.
Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc - Liêu Ninh.
Được biết, hai tàu sân bay mới của Trung Quốc được thiết kế dựa trên bản vẽ và tài liệu kỹ thuật của dự án tàu sân bay hạt nhân chưa hoàn thành 1143.7 Ulyanovsk của Liên Xô.
Dự án án tàu sân bay Ulyanovsk là một thiết kế lai giữa tàu sân bay lớp Nimizt và lớp Kuznetsov, boong tàu được thiết kế với 4 đường băng cho máy bay cất và hạ cánh. Hai đường băng được thiết kế tương tự như kiểu thiết kế của tàu sân bay lớp Nimitz sử dụng các máy phóng hơi nước để phóng máy bay. Trong khi đó, phần mũi tàu vẫn giữ lại hai đường băng kiểu nhảy cầu như trên chiếc tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov.
Mô hình siêu tàu sân bay Ulyanovsk của Liên Xô.
Mô hình siêu tàu sân bay Ulyanovsk của Liên Xô.
Siêu tàu sân bay Ulyanovsk có khả năng mang theo 70 máy các loại, trong đó có 27 chiếc tiêm kích trên hạm Su-33 hoặc MiG-29K, 10 chiếc cường kích Su-25, 4 chiếc máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không AWACS Yak-44 và 15-20 chiếc trực thăng chống ngầm Ka-27.
Tàu sân bay có chiều dài 325 mét, rộng 78 mét, mớn nước 11 mét, lượng giãn nước tiêu chuẩn 65.000 tấn và lượng giãn nước toàn phần 79.000 tấn. Tàu được trang bị 4 động cơ tuabin hơi nước 4 trục công suất 200.000 mã lực cho phép nó đạt tốc độ tối đa là 30 hải lý/h. Thủy thủ đoàn của con tàu là 2.300 người.

No comments:

Post a Comment