Thursday, February 27, 2014

Đại sứ Mỹ cảnh báo TQ, Nhật Bản đừng có hành vi khiêu khích!

VOA- 27/02/2014      -Đại sứ Hoa Kỳ tại Trung Quốc Gary Locke lên tiếng cảnh báo chống lại những hành vi khiêu khích của Trung Quốc và Nhật Bản, hai nước đang đối đầu gay gắt trong vụ tranh chấp chủ quyền biển đảo.

Đại sứ Mỹ Gary Locke dùng bài diễn văn chót khi tại chức để hối thúc Bắc Kinh tăng cường chế độ pháp trị và tôn trọng quyền tự do bày tỏ ý kiến của người dân.

Lời cảnh báo này, cộng với những lời chỉ trích về tình hình nhân quyền Trung Quốc, được đưa ra ngày hôm nay trong cuộc họp báo chót của ông Locke tại Đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh, hai ngày trước khi ông lên đường trở về Hoa Kỳ.

Ông Locke kêu gọi cà Trung Quốc lẫn Nhật Bản né tránh những hành vi có thể bị xem là gây hấn, làm cho căng thẳng gia tăng.

Ông cũng nói rằng hậu quả có thể rất nghiêm trọng nếu xảy ra những vụ việc như tàu đánh cá tông vào tàu hải quân và có người bị chết đuối.

Cả Tokyo và Bắc Kinh trong những tháng qua đã nhiều lần ra lệnh cho phản lực cơ chiến đấu cất cánh khẩn cấp và phái tàu tuần tra đến giám sát sự hiện diện của đối phương gần quần đảo có tranh chấp ở Biển Hoa Ðông.

Trong hai năm giữ chức đại sứ, ông Locke đã phải đối mặt với những tố cáo cho rằng Hoa Kỳ ủng hộ yêu sách của Nhật đối với quần đảo này. Ngày hôm nay ông đã một lần nữa bác bỏ tố cáo đó.

Trong một bài diễn thuyết hôm thứ tư, ông Locke đã mạnh mẽ chỉ trích chính phủ Bắc Kinh về việc đàn áp những người chỉ trích Đảng Cộng Sản Trung Quốc, trong đó có nhiều người đã bị bỏ tù trong vài năm gần đây.

Đại sứ Locke nói rằng mức sống của người dân Trung Quốc đã được nâng cao trong mấy mươi năm qua, nhưng ông nhấn mạnh rằng “nhân quyền không phải chỉ giới hạn trong sự thịnh vượng kinh tế.”

Ông cũng đặc biệt đề cập tới vụ án của ông Ilham Tohti, một học giả người Uighur nổi tiếng.

Hồi đầu tuần này ông Tohti bị chính thức truy tố về tội âm mưu chia cắt đất nước vì những phát biểu của ông về chính sách của Trung Quốc trong vùng Tân Cương.

Ông Locke nói rằng ông rất quan tâm tới vụ này. Hôm qua Bộ Ngoại giao Mỹ đã đưa ra một tuyên bố tương tự.

Hôm nay, Bộ Ngoại giao ở Bắc Kinh nói rằng phát biểu của phía Mỹ là “một sự vi phạm trắng trợn đối với công việc nội bộ và chủ quyền tư pháp của Trung Quốc.” Họ nhấn mạnh rằng ông giáo sư Tohti là người bị nghi phạm tội hình sự.

Ông Gary Locke là người Mỹ gốc Hoa đầu tiên được bổ nhiệm vào chức đại sứ ở Bắc Kinh. Ông thường được dư luận Trung Quốc chú ý bàn tán vì cung cách hành xử tương đối khiêm tốn và phong cách bình dân của ông trái ngược với lối sống xa hoa, kiêu kỳ của nhiều nhà lãnh đạo Trung Quốc.

Ông Max Baucus, một nhà lập pháp kỳ cựu, sẽ đến Bắc Kinh để thay cho ông Locke.

Cựu thượng nghị sĩ 72 tuổi của tiểu bang Montana này không có nhiều kinh nghiệm về Trung Quốc, nhưng ông được nhiều người chú ý nhờ có lập trường cứng rắn đối với những cách làm việc gây nhiều tranh cãi của Trung Quốc trong lãnh vực thương mại.

No comments:

Post a Comment