Thursday, February 27, 2014

Hàng ngàn người đổ xô đi chích ngừa sởi cho con!

SÀI GÒN (NV) Dịch sởi bùng phát tại Việt Nam những ngày qua khiến nhiều trung tâm y tế tại Hà Nội thiếu thuốc chích ngừa. Còn Viện Pasteur ở Sài Gòn thì hầu như không còn chỗ chen chân.

Báo Dân Trí cho biết, số phụ huynh đưa con đi chích ngừa sởi chen chúc nhau sáng 26 tháng 2, 2014 lên đến gần 1,500 người. Rất nhiều cư dân các tỉnh phụ cận Sài Gòn nói đã chờ hàng giờ đồng hồ vẫn không tới lượt, không lấy được số thứ tự, đành phải quay về quê.



Hàng ngàn cư dân Sài Gòn và các tỉnh phụ cận chen chúc đưa con đi chích ngừa sởi tại viện Pasteur. (Hình: báo Một Thế Giới)

Cảnh chen lấn, xô đẩy diễn ra từng đợt. Hàng chục người ngồi gục trên ghế chờ, vì thức dậy từ rất sớm và quá mệt mỏi.

Dư luận nói rằng, cảnh tượng này diễn ra sau thông báo của ngành y tế nói bệnh dịch bùng phát khiến phụ huynh lo sợ, đưa con đi chích ngừa. Số người đổ xô đến quá lớn, vượt khỏi tầm kiểm soát của một đội ngũ cán bộ bị “áp đảo về số lượng” tại Viện Pasteur, đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 3, Sài Gòn.
Trước đó, một phúc trình của bệnh viện Nhi Ðồng Trung Ương Việt Nam nói rằng, từ đầu năm 2014 đến nay có 160 bệnh nhân nhỏ tuổi mắc bệnh sởi. Trong số này, có 20 trường hợp bị biến chứng làm viêm phổi, suy hô hấp, phải thở bằng máy. Phúc trình này cũng cho hay, tại Việt Nam có 7 ca tử vong vì bệnh sởi trong thời gian trên.

Báo Dân Trí dẫn lời Bác Sĩ Nguyễn Văn Lâm, phó trưởng khoa truyền nhiễm bệnh viện Nhi Ðồng Trung Ương tại Hà Nội nói rằng, sởi là bệnh lành tính và chỉ diễn biến nặng đối với những trường hợp khinh suất, chủ quan khi nhiễm bệnh. Biến chứng của bệnh sởi, theo ông, rất nguy hiểm, khiến người bệnh bị viêm tai giữa, viêm phổi, tiêu chảy, loét giác mạc mắt, viêm não có thể dẫn tới tử vong. Ông cũng nói rằng những người bị biến chứng viêm phổi sau khi lên ban sởi rất nguy hiểm.

Phúc trình của bệnh viện Nhi Ðồng Trung Ương cũng cho biết, trẻ sinh non, suy dinh dưỡng rất dễ gặp nguy vì biến chứng của sởi. 

No comments:

Post a Comment