Thursday, February 27, 2014

Các chuyên gia đề nghị Mỹ mở rộng tiếp cận với Bắc Hàn

Lãnh tụ Bắc Hàn trong 1 buổi lễ duyệt binh
Lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-un trong 1 buổi lễ duyệt binh hồi tháng 5, 2012
AFP
RFA- 27/02/2014 
Ngày hôm qua (27/2), một số các chuyên gia và những nhà hoạch định chính sách của Hoa Kỳ đã lên tiếng đề nghị chính phủ Mỹ mở rộng tiếp cận với nhà cầm quyền Bắc Hàn, để có thể nối lại cuộc đàm phán về hạt nhân đã bị gián đoạn từ năm 2009 đến giờ.
Bản phúc trình được viết bởi 2 tổ chức có tên là Mạng Lưới An Ninh Quốc Gia và Ủy Ban Quốc Gia Hoa Kỳ Về Bắc Hàn cho rằng Washington không nên buộc Bình Nhưỡng phải thi hành những điều kiện do phía Mỹ và các nước đồng minh đặt ra trước khi nói đến chuyện nối lại đàm phán.
Một ý kiến khác nữa là hiện Hoa Kỳ chỉ liên lạc với Bắc Hàn qua ngã 2 đại sứ quán ở New York, thay vì phải mở rộng mối liên lạc qua các ngã ngoại giao khác nữa, đồng thời đề nghị Tổng Thống Barack Obama nên cử người giữ vai trò đặc sứ chuyên về Bắc Hàn, để có thể mở những cuộc tiếp xúc cấp cao với đại diện của Bình Nhưỡng.
Xin nhắc lại hồi 2005 Bắc Hàn đã hứa bỏ tất cả các chương trình hạt nhân, đánh đổi lấy viện trợ và có thể dẫn đến việc trao đổi quan hệ ngoại giao với Mỹ. Sau đó Bình Nhưỡng tự ý hủy bỏ mọi cam kết, đồng thời cho nổ thử nghiệm hạt nhân vào năm 2006 và 2009.
Hiên nay, Hoa Kỳ cùng với 2 đồng mình Nhật Bản và Nam Hàn đềunói sẵn sàng nối lại đàm phán, nhưng với điều kiện Bình Nhưỡng phải thực hiện đúng nhưng gì họ đã cam kết trước đây.

No comments:

Post a Comment