Tuesday, March 11, 2014

“Xà xẻo” gần hết của dân vẫn còn đòi… giữ uy tín!

Thứ Tư, 12/03/2014 - 07:27
(Dân trí) - Người ta được hỗ trợ 30 triệu, đưa cho họ có 10 triệu lại bảo để “ổn định tình hình”? Rồi tại sao lại “trả lại cho huyện để tạo sự công bằng”? Và còn không muốn bị đưa lên báo để… giữ uy tín?
(Minh họa: Ngọc Diệp)
(Minh họa: Ngọc Diệp)
 
Việc bớt xén tiền, hàng cứu trợ thậm chí cả tiền từ thiện ở ta không mới. Thế nhưng với việc “giữ hộ” 20 triệu trong tổng số 30 triệu đồng hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn để gượng dậy sau cơn bão lịch sử 2010 ở xã Đức Lâm vẫn không khỏi sững sờ. Sững sờ vì sự chậm trễ đến 4 năm và số tiền bị “xà xẻo” gần hết. Đau xót hơn, trong số đó có cả cụ bà ngoài tám mươi và hai gia đình Liệt sĩ.
 
Năm 2010, xã Đức Lâm, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh có 8 hộ dân bao gồm các gia đình nghèo, gia đình chính sách được hỗ trợ làm nhà ở theo quyết định 176 của CP và thiệt hại sau lũ lụt tháng 10/2010. Đây là chương trình được hỗ trợ từ 3 nguồn: Kinh phí khắc phục lũ lụt năm 2010; Kinh phí theo quyết định 167 của CP và kinh phí từ Mặt trận Tổ quốc huyện với tổng số tiền hơn 220 triệu. Theo đó, mỗi hộ dân này sẽ được nhận số tiền là 30 triệu đồng/hộ.
Đầu năm 2011, huyện Đức Thọ đã hoàn tất mọi thủ tục chuyển toàn bộ số tiền trên cho xã Đức Lâm để kịp thời hỗ trợ cho người dân sớm có kinh phí xây nhà. 
Song, nhiều hộ dân đến 3 năm sau mới biết mình thuộc diện được hỗ trợ. Và đến nay  đã 4 năm (2014), các hộ dân chỉ mới nhận được 1/3 số tiền trên.
Nhớ lại năm 2010, lũ lụt tàn phá miền Trung, nhiều gia đình gần như mất tất cả tài sản. Nhà cửa, hoa màu bị lũ cuốn trôi. Đã có cả người chết.
Trước sự đau thương đó, đồng bào cả nước đã đồng lòng chung tay giúp sức. Việc hỗ trợ các gia đình khó khăn ở trên chính là sự quan tâm của nhà nước nhằm chia sẻ với bà con vùng rốn lũ để vượt qua khó khăn.
Thế nhưng thật đau xót, một số lãnh đạo ở địa phương lại nỡ xà xẻo của chính đồng bào mình, là công dân của địa bàn mình và thậm chí, có thể là hàng xóm, láng giềng với nhau.
Trả lời báo Dân trí, ông Đinh Quang Ngọc, Bí thư Đảng ủy xã Đức Lâm còn… khuyên bảo phóng viên:
“Trả như vậy là để ổn định tình hình. Số tiền còn lại (20 triệu-PV) thì tốt nhất là trả lại cho huyện để tạo sự công bằng. Cái này cũng không cần phải viết báo đâu, mất uy tín vì mọi việc đã được giải quyết”.
Người ta được hỗ trợ 30 triệu, đưa cho họ có 10 triệu lại bảo để “ổn định tình hình”? Rồi tại sao lại “trả lại cho huyện để tạo sự công bằng”? Và còn không muốn đưa lên báo để bị… mất uy tín?
Muốn không mất uy tín, thậm chí tăng thêm uy tín thì ngay từ đầu hãy trả đúng, trả đủ cho người dân só tiền mà họ được hưởng chứ không phải “giữ hộ” đến 2/3 rồi lo “mất uy tín”.
Nói thẳng ra, họ đã phạm tội hình sự theo Điều 280. Tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản: “... lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ năm trăm nghìn đồng đến dưới năm mươi triệu đồng”.
Và không chỉ thế, họ còn đang tâm chà đạp lên tình cảm hàng xóm láng giềng trong cơn hoạn nạn vốn được coi là thiêng liêng của người Việt, phải không các bạn?

Bùi Hoàng Tám

No comments:

Post a Comment