Tuesday, March 11, 2014

Ukraina - Ngoại giao bế tắc, đối đầu căng thẳng

Một lực lượng thân Nga đã nổ súng trong căn cứ quân sự Ukraina bị chiếm tại Crưm vào ngày hôm qua. Trong khi đó, NATO tuyên bố điều máy bay do thám giám sát biên giới phía đông của Ukraina trong bối cảnh đối đầu tại bán đảo Crưm không có dấu hiệu hạ nhiệt. 
Căng thẳng leo thang 
Reuters đưa tin các nỗ lực ngoại giao đang rơi vào thế bế tắc. Tổng thống Nga Putin nói rằng Moscow không đứng đằng sau các sự kiện tại Crưm, nhưng Mỹ đã bác bỏ điều này.
Clip: Tàu khu trục USS Truxton của Mỹ tiến vào Biển Đen. Nguồn: Truyền hình Nga
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói với ông Putin rằng quan điểm của Nga về Ukraina vẫn mâu thuẫn với phương Tây, nhưng Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã từ chối lời mời tới Nga vào hôm qua để tham vấn thêm.
Ông Lavrov không cho biết vì sao ông Kerry từ chối lời mời tiến hành vòng đàm phán mới để giải quyết cuộc khủng hoảng tại Ukraina.
Đây được cho là cuộc đối đầu Đông – Tây căng thẳng nhất kể từ Chiến tranh Lạnh tới nay, dù Washington sau đó có nói rằng trong tuần này có khả năng các ngoại trưởng sẽ có cuộc họp, nếu như Moscow cho thấy họ sẵn sàng ‘tham dự’.
Trong khi đó, Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) cho biết họ đã điều máy bay do thám AWACS đã bắt đầu tiến hành nhiệm vụ trinh sát vào hôm nay, tại Ba Lan và Romania để theo dõi tình hình Ukraina.
Cũng trong hôm nay, Mỹ sẽ tiến hành các cuộc tập trận quân sự lên kế hoạch từ trước trong khu vực này. Một tàu khu trục của Mỹ là USS Truxton sẽ tham dự tập trận với Romania và Bulgaria ở Biển Đen. Chiến cơ của Mỹ tại Ba Lan cũng tham gia tập trận.
Nguy cơ xung đột vũ trang 
Mặc dù vậy, Thủ tướng Anh David Cameron nói rằng các cường quốc phương Tây không tính đến việc hành động quân sự, mà muốn một giải pháp ngoại giao cho tình hình Ukraina. Liên minh châu Âu đang cân nhắc trừng phạt Nga.
Crưm, Ukraina, Kiev, Biển Đen, Chiến tranh Lạnh, Vladimir Putin, Sergei Lavrov
Cộng hòa tự trị Crưm thành lập quân đội riêng. Ảnh: RT
Hãng RT cho hay người phát ngôn Thượng viện Nga đã bác bỏ khả năng một cuộc chiến giữa Nga và Ukraina. Tuy nhiên, tình hình tại Ukraina đang dấy lên nguy cơ nội chiến giữa lực lượng thân và chống Nga, nhất là trong bối cảnh Crưm đang chuẩn bị trưng cầu dân ý về việc trở lại Nga vào ngày 16/3 tới đây.
Thủ tướng Crưm Sergei Aksyonov cho biết mọi công việc chuẩn bị cho khu vực này trở thành một phần lãnh thổ Nga đang được tiến hành.
Bán đảo này sẽ sẵn sàng sử dụng luật pháp của Nga trong vòng vài tháng trước khi bỏ phiếu ly khai, và Bộ Tài chính Crưm cho hay họ đang làm việc về lộ trình chuyển đổi từ đồng tiền hryvnia của Ukraina sang đồng rúp của Nga.
Chính quyền Ukraina và các lãnh đạo quốc tế, trừ Nga, bác bỏ tính hợp pháp của việc bỏ phiếu ly khai ở Crưm. Kiev đã ra lệnh bắt giữ các lãnh đạo tại Crưm thân Nga vào ngày hôm qua, tức là chỉ 6 ngày trước khi trưng cầu dân ý về việc sáp nhập Nga.
Còn hãng tin RIA dẫn lời các nhà chức trách tại Crưm ở Ukraina đã bác bỏ khả năng đàm phán với chính quyền trung ương tại Kiev với lý do chính quyền này không hợp pháp.
Clip: Theo BBC, tại thị trấn Feodosiya, Ukraina, Nga đã phát đi các chương trình tuyên truyền tới người dân địa phương bằng loa phóng thanh. Đáp trả lại, quân đội Ukraina đã bật bản nhạc The Shoop Shoop Song của ca sĩ Mỹ Cher với âm lượng lớn tương đương. Nguồn: Youtube
Dù Bộ trưởng Quốc phòng lâm thời của Ukraina cho hay việc triển khai quân đội Ukraina tại miền tây chỉ là để tập trận quân sự và không liên quan tới việc Crưm đòi ly khai, nhưng nhiều nhà quan sát lo ngại động thái này có thể khiến chiều hướng khủng hoảng ngả theo hướng xung đột quân sự.
Reuters đưa tin các nhà hoạt động Ukraina cố tìm cách đi vào Crưm để tìm cách bày tỏ sự ủng hộ với phe đối lập, nhưng họ đã bị các lực lượng vũ trang thân Nga chặn lại.
Một trong số đó đã nổ súng ở cự ly gần, và bạo lực xảy ra.
Cùng lúc đó, một quan chức quốc phòng Ukraina cho biết lực lượng vũ trang thân Nga đã nổ súng chỉ thiên khi họ kiểm soát một căn cứ hải quân Ukraian gần thị trấn Bakhchisaray. Không có ai bị thương trong sự kiện này, nhưng nhiều người lo ngại rằng giữa lực lượng thân và chống Nga có thể bùng phát đụng độ.
Hãng truyền hình Nga cho hay Cộng hòa Tự trị Crưm cũng đã thành lập lực lượng quân đội riêng của mình khi các đơn vị tự vệ của họ chính thức tuyên thệ vào hôm qua, 10/3.
Nhiệm vụ của lực lượng tự vệ này là đáp trả mọi hành động gây hấn của chính quyền trung ương Kiev.
Lê Thu

No comments:

Post a Comment