Tuesday, March 11, 2014

Trẻ mầm non học trong kho đựng… thuốc trừ sâu, phân bón !


Chủ nhật, 09/03/2014 - 10:45 PM (GMT+7) 
 Các công nhân Đội 1 thuộc Công ty cà-phê Đác Nông, bức xúc trước việc sử dụng nhà kho trữ thuốc trừ sâu, phân bón làm phân hiệu trường mầm non nuôi dạy trẻ.
Công ty cà-phê Đác Nông, bức xúc trước việc sử dụng nhà kho trữ thuốc trừ sâu, phân bón làm phân hiệu trường mầm non nuôi dạy trẻ.
NDĐT - Mặc dù các cháu tuổi mầm non là con em của các công nhân nghèo Đội Tân Thành, Công ty cà-phê Đác Nông tại thôn 4, xã Quảng Tín, huyện Đác R’lấp, tỉnh Đác Nông học trong nhà kho đựng các loại vật tư, phân bón phục vụ sản xuất cà-phê mượn tạm đã nhiều năm nay, nhưng điều đáng ngạc nhiên là các đơn vị liên quan của huyện Đác R’lấp không hề hay biết, còn những người có biết cũng không báo cáo hoặc đổ lỗi, đùn đẩy trách nhiệm cho nhau. Nhân Dân điện tử xin giới thiệu với bạn đọc kỳ hai của bài viết.
* Kỳ I: Trẻ mầm non ở Đác Nông học trong kho đựng… thuốc trừ sâu, phân bón
Kỳ II: Đổ lỗi, đùn đẩy trách nhiệm cho nhau
Để tìm hiểu sự việc do đâu và ai sẽ chịu trách nhiệm chính trong việc để các cháu nhỏ ăn học một thời gian dài trong nhà kho này? Chúng tôi tìm đến trụ sở UBND xã Quảng Tín và được Chủ tịch UBND xã Phan Thành Đạt cho biết: Việc Trường mầm non Họa Mi mở phân hiệu tại thôn 4 đã nhiều năm nay nhưng do địa phương gặp khó khăn về cơ sở vật chất nên đã mượn tạm nhà kho của Công ty cà-phê Đác Nông làm phòng học cho các cháu lãnh đạo xã có biết. Trong thời gian qua, UBND xã đã nhiều lần mời đại diện Công ty cà-phê Đác Nông xuống làm việc để có biện pháp khắc phục, nhất là chuyển các cháu nhỏ sang nhà gỗ bên cạnh học để khỏi ảnh hưởng đến sức khỏe sau này, nhưng phía công ty không cử người xuống.
Không chỉ vậy, từ ý kiến phản ánh của người dân, tại nhiều cuộc họp của HĐND xã, trong đó có đại biểu HĐND xã là người của Công ty cà-phê Đác Nông, đã đưa vấn đề này ra thảo luận, nhưng phía công ty chỉ hứa mà không thực hiện.
Bên cạnh đó, tại nhiều hội nghị tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND huyện, tỉnh và đại biểu Quốc hội, cử tri trong xã đã nhiều lần phản ánh về tình trạng địa phương thiếu cơ sở vật chất trường học để các cháu nhỏ ở thôn 4 phải học trong nhà kho này, thế nhưng các đại biểu cũng trả lời chung chung, không giải quyết được gì cả.
Còn cô giáo Nguyễn Thị An, Phó hiệu trưởng Trường mầm non Hoa Bưởi, xã Quảng Tín cho biết: Năm 2005, khi nhà trường mở phân hiệu tại thôn 4, xã Quảng Tín thì vẫn biết phòng học mượn này là nhà kho đựng phân bón, thuốc trừ sâu và các loại vật tư phân bón trước đây của Công ty cà-phê Đác Nông, nhưng do không có nơi nào khác bắt buộc phải mở lớp ở đây. Biết phòng học không bảo đảm, trong thời gian qua Ban Giám hiệu nhà trường đã hai lần tham mưu cho Ban lãnh đạo Đội Tân Thành và Công đoàn Công ty cà-phê Đác Nông cho phép chuyển các cháu sang căn nhà bên cạnh mà trước đây xây dựng với mục đích làm nhà trẻ cho con em công nhân trong đội, nhưng Ban lãnh đạo của Đội nhất quyết không cho mà giữ căn nhà này để làm hội trường của Đội.
Cô An còn cho biết thêm, trước việc các cháu nuôi dưỡng, học hành trong căn nhà không bảo đảm chất lượng, năm 2010 bản thân cô đã dẫn các phóng viên của Đài truyền thanh huyện Đác R’lấp vào quay cảnh các em học trong nhà kho này về phát trên đài huyện, nhưng sau đó vẫn không thấy các cấp, các ngành hay cá nhân nào trong huyện có ý kiến cả. Và sự việc cũng đi vào im lặng từ đó đến nay.
Cô giáo Nguyễn Thị An, Phó hiệu trưởng Trường mầm non Hoa Bưởi, xã Quảng Tín trao đổi với phóng viên Báo Nhân Dân.
Trong khi đó, ông Nguyễn Thế, quyền đội trưởng Đội Tân Thành (thuộc Công ty cà-phê Đác Nông, nơi cho mượn nhà kho đựng thuốc sâu, phân bón… làm phân hiệu mầm non tại thôn 4) thừa nhận: Phân hiệu mầm non thôn 4 các cháu đang học hiện nay đúng là nhà kho của Công ty cà-phê Đác Nông được xây dựng từ năm 2000. Năm 2002, nhà trẻ này phục vụ nuôi dạy cho các cháu là con em công nhân các Đội 1, 2, 3. Đến năm học 2004- 2005, khi Trường mầm non Hoa Bưởi mượn nhà để mở phân hiệu tại đây thì Đội cho mượn nhà kho để mở lớp, đến tháng 9-2009, Đội 1 và 2 sáp nhập thành Đội Tân Thành, còn Đội 3 đổi tên thành Đội Tân Tiến thì các cháu chuyển sang nhà trẻ này học được một thời gian, sau đó do số lượng công nhân đông nên Đội lấy lại làm hội trường, còn chuyển các cháu về nhà kho học lại cho đến nay.
Khi được hỏi, trong thời gian qua lãnh đạo Đội Tân Thành có nhận được ý kiến phản ánh của công nhân về việc để các cháu học trong nhà kho đựng thuốc trừ sâu, phân bón và các loại vật tư khác phục vụ sản xuất cà-phê của công ty trước đây cũng như đề nghị của Ban Giám hiệu Trường mầm non Họa Mi cho chuyển các cháu sang căn nhà bên cạnh học không? Ông Thế khẳng định: Không nhận được ý kiến cũng như đề nghị nào cả.
Ngay cả ông Hà Huy An, Trưởng Phòng Tổ chức - Hành chính Công ty cà-phê Đác Nông, người được Ban Giám đốc Công ty Đác Nông giao làm việc với phóng viên cũng cho rằng: Trong thời gian qua công ty không nhận được ý kiến phản ánh nào của công nhân về việc các cháu học trong nhà kho đựng thuốc trừ sâu, phân bón. Ban Giám hiệu Trường mầm non Họa Mi cũng như UBND xã Quảng Tín không có văn bản nào đề nghị cho chuyển các cháu từ nhà kho qua hội trường của Đội Tân Thành để học, nếu có đề nghị Công ty sẽ chấp thuận ngay. Công ty chỉ biết cho mượn cơ sở vật chất để Trường mầm non Họa Mi mở phân hiệu, còn cơ sở vật chất có bảo đảm hay không là trách nhiệm của ngành giáo dục.
Tuy nhiên, theo phản ánh của các công nhân ở Đội Tân Thành có con em đang gửi nuôi dạy tại phân hiệu thôn 4 đều khẳng định: Họ đã nhiều lần phản ánh trong các cuộc họp cũng như gửi đơn thư kiến nghị nhiều nội dung liên quan đến đời sống của công nhân, trong đó có nội dung đề nghị chuyển con em họ sang hội trường của đội học, không để các cháu học trong nhà kho đựng thuốc trừ sâu, phân bón, ảnh hưởng đến sức khỏe sau này.
Căn nhà gỗ này được xây dựng với mục đích ban đầu làm nhà trẻ, nhưng lâu nay được sử dụng làm hội trường của Đội Tân Thành, Công ty cà-phê Đác Nông, còn các cháu vẫn học trong nhà kho.
Đồng thời, Chủ tịch UBND xã Quảng Tín Phan Thành Đạt cũng khẳng định: Việc các cháu học trong nhà kho của Công ty cà-phê Đác Nông cũng được đưa ra thảo luận tại một cuộc họp của HĐND xã và ông Hà Huy An cũng là đại biểu HĐND xã, có tham gia thảo luận. Vậy nói như ông Hà Huy An phía công ty không biết là vô lý.
Liên quan đến việc này, Trưởng Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Đác R’lấp Vũ Thị Cúc cho biết: Sau khi mượn được cơ sở vật chất của Công ty cà-phê Đác Nông và trước khi mở lớp, Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện có phối hợp với Ban Giám hiệu Trường mầm non Họa Mi vào kiểm tra, nhưng chỉ biết đây là nhà kho chứ không biết trước đây nhà kho này chứa đựng những gì. Hơn nữa, lâu nay Ban Giám hiệu Trường mầm non Họa Mi cũng không báo cáo nên Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện không biết các cháu học ở phân hiệu thôn 4, xã Quảng Tín là học trong nhà kho đựng thuốc trừ sâu, phân bón... Nếu đúng là nhà kho đựng thuốc sâu, phân bón, hết năm học này nếu địa phương và Công ty cà-phê Đác Nông không bố trí được đất xây dựng phân hiệu mới, Phòng sẽ chỉ đạo Ban Giám hiệu Trường mầm non Họa Mi xóa bỏ phân hiệu này, chuyển các cháu sang thôn 10 để học. Về phía Công ty cà-phê Đác Nông cũng cần có trách nhiệm về việc này, vì đây là nơi nuôi dạy con em của công nhân công ty, không thể đổ hết lỗi cho ngành giáo dục huyện.
Để tìm hiểu thêm chung quanh vấn đề này, chúng tôi đã đến làm việc với Trưởng phòng Tài Nguyên - Môi trường huyện Đác R’lấp Nguyễn Trung Hoành. Ông Hoành cho biết: “Tôi là người sống lâu năm ở huyện Đác R’lấp nhưng chưa hề nghe về việc này và trong nhiều lần giao ban của UBND huyện cũng không ai báo cáo về vấn đề này. Nếu có báo cáo hoặc đề nghị của các ngành liên quan chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra và có biện pháp xử lý, không thể để các cháu học trong môi trường như thế được. Bởi học trong môi trường như thế, tuy trước mắt chưa thấy ảnh hưởng gì đến sức khỏe các cháu nhưng sau này thì không ai biết được chuyện gì”.
Trong khi chính quyền và các ngành, đơn vị liên quan của huyện Đác R’lấp đang đổ lỗi cho nhau thì hơn 35 cháu từ ba đến năm tuổi là con em của các công nhân nghèo ở Đội Tân Thành, Công ty cà-phê Đác Nông tại thôn 4, xã Quảng Tín hằng ngày vẫn được nuôi dưỡng trong căn nhà tạm xuống cấp nặng và môi trường không bảo đảm.
Các công nhân nghèo ở đây ngày đêm mong mỏi Công ty cà-phê Đác Nông, chính quyền, ngành giáo dục của huyện Đác R’lấp, tỉnh Đác Nông sớm đầu tư xây dựng một phân hiệu Trường mầm non Họa Mi mới tại thôn 4 để các cháu nhỏ tại địa phương được nuôi dạy trong môi trường trong lành, giúp họ yên tâm lao động sản xuất, xây dựng gia đình, quê hương ngày càng no ấm, phát triển.
Đồng thời, đề nghị các ngành chức năng của tỉnh Đác Nông sớm tiến hành kiểm tra và có biện pháp xử lý không để các cháu nhỏ nuôi được trong điều kiện cơ sở vật chất và môi trường như vậy.
NGUYỄN HOÀI BÃO - CHẤN HƯNG
 

No comments:

Post a Comment