Tuesday, March 11, 2014

Bắc Hàn trình diễn màn 'đảng cử..dân bầu'!

PYONGYANG, Bắc Hàn (AP) - Người dân Bắc Hàn hôm Chủ Nhật đã đi bầu quốc hội mới ở nước này. Cuộc bỏ phiếu cho Quốc Hội Nhân Dân Tối Cao là lần đầu tiên từ năm năm qua và cũng là lần đầu dưới sự cai trị của Kim Jong un.
Cuộc bầu cử trước đó diễn ra vào Tháng Ba năm 2009 với 687 đại biểu được bầu. Trên danh nghĩa đây là cơ chế cao nhất ở Bắc Hàn theo hiến pháp, nhưng trong thực tế lại không có quyền hành gì.
Thay vì chọn ứng viên họ ủng hộ, các cử tri chỉ có một ứng viên duy nhất trên lá phiếu của mình để cho biết có chấp nhận hay không.


Người dân Bắc Hàn ở thủ đô Bình Nhưỡng xếp hàng đi bỏ phiếu. (Hình: AP/Photo)

Ðại đa số cử tri đều chấp nhận nhân sự trên lá phiếu.

Dù rằng không có gì trông đợi về kết quả, cuộc bầu cử vẫn được tổ chức trong không khí tưng bừng nhộn nhịp như một ngày hội.

Ði bầu là điều bắt buộc ở Bắc Hàn. Các quan sát viên ngoại quốc cho hay đây là dịp nhà nước rà lại sự kiểm soát dân chúng.

Kim Jong un cũng có tên trong danh sách ứng cử. Nguồn tin từ các cơ quan truyền thông nhà nước nói rằng khu vực cử tri của ông là vùng núi non hẻo lánh nằm sát biên giới với Trung Quốc.

Khu vực Núi Paekdu có giá trị quan trọng trong lịch sử đảng và nhà nước cộng sản Bắc Hàn vì được coi là sinh quán của Kim Chính Nhật, cha của Kim Jong un. Tuy nhiên, các sử gia bên ngoài Bắc Hàn đều đồng ý rằng Kim Chính Nhật sinh tại Liên Xô cũ. 

No comments:

Post a Comment