Tuesday, March 11, 2014

Trung Quốc lợi dụng vụ máy bay Malaysia mất tích để ra oai với các láng giềng

Thứ ba 11 Tháng Ba 2014 
Trực thăng TQ cất cánh từ tàu đổ bộ Tỉnh Cương Sơn. Ảnh chụp ngày 11/03/2014

 Trực thăng TQ cất cánh từ tàu đổ bộ Tỉnh Cương Sơn. Ảnh chụp ngày 11/03/2014-Reute
RFI-Trọng Nghĩa
Trung Quốc đã cho tái bố trí 10 vệ tinh để tìm kiếm dấu vết chiếc phi cơ Malaysia bị mất tích. Quyết định này, cũng như việc cử các phương tiện hải quân hùng hậu xuống Biển Đông cùng tham gia cứu nạn, đã được hệ thống tuyên truyền của Bắc Kinh loan báo rầm rộ trong ngày 11/03/2014. Theo giới quan sát, động thái này không ngoài mục đích ra oai với các nước trong khu vực, vốn đang kháng lại các đòi hỏi chủ quyền phi lý của Bắc Kinh trên gần như toàn bộ Biển Đông.

Theo nhật báo của quân đội Trung Quốc, các vệ tinh với độ phân giải cao, mà trung tâm điều khiển đặt tại căn cứ Tây An ở miền Bắc, sẽ được sử dụng vào việc chỉ hướng đi, quan sát thời tiết, thông tin liên lạc và vào các công việc khác của chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay của hãng Malaysia Airlines.
Ngoài việc sử dụng vệ tinh, Trung Quốc còn cử một lực lượng hải quân hùng hậu và hiện đại xuống Biển Đông để tham gia chiến dịch tìm kiếm cùng với một chục nước khác, từ Việt Nam, Malaysia, Thái Lan, Singapore, Indonesia, cho đến Đài Loan, Úc, New Zealand và Mỹ.
Theo Tân Hoa Xã, tàu đổ bộ Tỉnh Cương Sơn – lớn nhất và hiện đại nhất của Hải quân Trung Quốc - xuất phát từ thành phố Trạm Giang (Quảng Đông) hôm 09/03/2014 đã tới vùng biển phía nam Việt Nam vào sáng nay, chở theo phi cơ trực thăng, nhân viên cứu hộ và hơn 50 lính thủy quân lục chiến cùng một đơn vị thợ lặn.
Cùng với chiếc Tỉnh Cương Sơn, một khu trục hạm cỡ nhỏ khác của Trung Quốc, chiếc Miên Dương đã có mặt trong khu vực để tham gia tìm kiếm và hai chiến hạm khác là hộ tống hạm trang bị tên lửa dạn đạo Hải Khẩu và tàu đổ bộ Côn Lôn Sơn cũng đang trên đường xuống Biển Đông.
Thái độ sốt sắng của Trung Quốc trong việc tham gia tìm kiếm có thể được giải thích bằng sự kiện là gần hai phần ba trong số 239 người trên chuyến bay MH370 bị mất tích là công dân Trung Quốc. Tuy nhiên, nhiều nhà quan sát đã cho rằng dụng tâm chủ yếu của Bắc Kinh là tranh thủ cơ hội này để phô trương uy lực, ra oai với các láng giềng.
Tờ báo trên mạng Quartz trong một bài nhận định công bố hôm nay, ghi nhận là vụ chiếc máy bay chở nhiều người Trung Quốc bị mất tích là « một cơ hội để Bắc Kinh tiếp tục thúc đẩy chiến lược có từ một thập kỷ nay :  mở rộng sự can dự cả về quân sự lẫn ngoại giao vào vùng Đông Nam Á, nơi vốn nằm trong vùng ảnh hưởng của Mỹ ».

No comments:

Post a Comment