Tuesday, March 11, 2014

Tướng Trung Quốc đòi lập sân bay, bến cảng ở Trường Sa

RFA-2014-03-11
kilo-sub
Một trong 6 chiếc Kilo, sát thủ thầm lặng, của hải quân Việt Nam-Courtesy of globaltimes.cn
Đô đốc hải quân Trung Quốc Doãn Trác đề nghị xây dựng cảng và sân bay tại quần đảo Trường Sa để phục vụ công tác cứu hộ. Trang tin China.org.cn trích lời viên tướng này vào hôm nay.
Nguyên nhân được ông Doãn Trác đưa ra là do hải quân Trung Quốc không có cơ sở cứu hộ tại các quần đảo do họ chiếm đóng ở biển Đông nên khó kiểm tra tàu cứu hộ khi cần. Bên cạnh đó ông cũng đề xuất biến quần đảo Hoàng Sa đang tranh chấp chủ quyền với Việt Nam, thành trung tâm liên lạc biển trong khu vực.
Hiện quần đảo Trường  Sa là nơi tranh chấp chủ quyền giữa nhiều nước bao gồm Trung Quốc, Việt Nam, Philippines, Đài Loan, Malaysia và Brunei. Hôm 10 tháng 3 vừa qua, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương tuyên bố tàu công vụ nước này đã đuổi 2 tàu Philippines khỏi bãi Cỏ Mây thuộc khu vực quần đảo Trường Sa vì nói rằng vùng này thuộc chủ quyền của Trung Quốc.
Cách đây khoảng hơn 1 tuần, một tàu cá của Việt Nam với 14 ngư dân đã bị tàu của Trung Quốc tấn công và tịch thu ngư cụ ở gần quần đảo Hoàng Sa.

No comments:

Post a Comment