Tuesday, March 11, 2014

Philippines phản đối Trung Quốc cản trở tàu ở biển Đông

 VOA-11.03.2014 
 Người Philippines biểu tình trước Lãnh sự quán Trung Quốc tại khu tài chính Makati ở Manila.
  1.  Người Philippines biểu tình trước Lãnh sự quán Trung Quốc tại khu tài chính Makati ở Manila.
  2. VOA-11.03.2014 
  3. Manila hôm 11/3 đã phản đối việc lực lượng tuần duyên của Trung Quốc ngăn chặn tàu đưa vật phẩm tiếp tế tới một nhóm binh sĩ Philippines đang bảo vệ một bãi cạn ở khu vực tranh chấp thuộc biển Nam Trung Hoa (tức biển Đông).

    Theo Bộ Ngoại giao Philippines, hôm 9/3, các tàu của Trung Quốc đã cản hai tàu dân sự được hải quân Philippines thuê, không cho các tàu này tiến vào bãi cạn Second Thomas mà Manila gọi là Ayungin và Bắc Kinh gọi là Đảo Nhân Ái trong khi Việt Nam gọi là bãi Cỏ Mây.

    Tuyên bố của Bộ này có đoạn, ‘bãi Ayungin là một phần của thềm lục địa của Philippines, và vì thế, Philippines có quyền thực thi các chủ quyền lãnh thổ và tài phán ở vùng này mà không cần sự cho phép của bất kỳ quốc gia nào’.

    Manila nói rằng các hành động của Trung Quốc ‘rõ ràng là một mối đe dọa đối với chủ quyền và quyền lợi của Philippines’.
  4. Trong khi đó, Tân Hoa Xã hôm 10/3 dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng hai tàu của Philippines chở theo vật liệu xây dựng, và đã bị các tàu tuần duyên của Trung Quốc xua đuổi.

    Chưa đầy một tháng trước, Philippines cũng phản đối việc Trung Quốc dùng vòi rồng tấn công các ngư dân nước này gần một bãi cạn tranh chấp khác là Scarborough.

    Các binh sĩ hiện đang chờ vật phẩm tiếp tế trên một tàu quân y cũ kỹ, mắc cạn ở vùng bãi cạn Second Thomas năm 1999.

    Kể từ đó, con tàu hoen rỉ này trở thành một biểu tượng về chủ quyền của Philippines dù Bắc Kinh từng yêu cầu dỡ bỏ con tàu này vì cho rằng nó nằm trong vùng lãnh thổ của Trung Quốc.

    Những ngày qua, các nước có tuyên bố chủ quyền ở biển Đông như Việt Nam, Philippines, Malaysia và Trung Quốc đã tạm gác lại tranh chấp để cùng nhau tìm kiếm chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines được cho là gặp nạn tại vùng biển rộng lớn này.

    Nguồn: AP, GMA News, Reuters

No comments:

Post a Comment