Tuesday, March 11, 2014

Trung Quốc chặn tàu Philippines tiếp tế cho lính đảo!

MANILA, Philippines (AP) - Tàu hải giám Trung Quốc ngăn chặn hàng hóa tiếp tế cho các binh sĩ Philippines đóng trên một đảo san hô đang có tranh chấp ở Biển Ðông, theo giới hữu trách hôm Thứ Ba.

Các tàu Trung Quốc ngăn cản không cho hai tàu dân sự do Hải Quân Philippines thuê để chuyên chở hàng hóa tiếp tế cho đảo san hô Second Thomas Shoal (tên tiếng Việt là Bãi Cỏ Mây) hôm Chủ Nhật, theo bản thông cáo của Bộ Ngoại Giao Philippines.



Chiếc tàu hải giám số hiệu 84 của Trung Quốc thường tuần tra trên biển Ðông. (Hình: Tân Hoa Xã)

Ðây là nơi Philippines gọi là Ayungin Shoal và Trung Quốc gọi là Ren'ai Reef.
“Ayungin Shoal là một phần của thềm lục địa Philippines và do đó Philippines có chủ quyền nơi đây mà không cần xin phép bất cứ quốc gia nào khác,” bản thông cáo cho hay.

Hành động của phía Trung Quốc là “mối đe dọa rõ ràng và trực tiếp đối với quyền lợi của Philippines theo Luật Biển,” bản thông cáo cho biết tiếp.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Philippines, Raul Hernandez, nói rằng việc tiếp tế là điều được thực hiện thường xuyên và trước đây không hề bị phía Trung Quốc cản trở.

“Trong 15 năm qua, chúng tôi thường xuyên có các chuyến tàu tiếp tế và chuyển đổi nhân sự mà không bị Trung Quốc ngăn chặn,” ông Hernandez cho hay.

Ông nói rằng phía Trung Quốc dùng tín hiệu, đèn, còi hụ và loa phóng thanh để buộc tàu Philippines phải rời khỏi khu vực. Các tàu Philippines trở lại Palawan, đảo gần Bãi Cỏ Mây nhất của quốc gia này.

Tổng Lãnh Sự Trung Quốc sau đó đã được triệu tới Bộ Ngoại Giao Philippines để nhận kháng thư. Ông Hernandez cho hay như thường lệ, phía Trung Quốc bác bỏ các vấn đề đưa ra trong kháng thư này.
Các binh sĩ Philippines đang chờ đợi tiếp tế hiện đóng trên một tàu bệnh viện trong tình trạng hư hỏng nặng nề sau khi được cố tình ủi bãi để mắc cạn năm 1999. 

No comments:

Post a Comment