Chiếc ắc neo tăng đơ bị gãy
TPO - Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến sự cố là do đứt ắc neo tăng đơ. Ắc neo này được dùng biện pháp thổi nhiệt tạo lỗ thay vì khoan tạo lỗ làm vật liệu hoá giòn, dễ gãy.
Ngày 11/3, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã ký báo cáo gửi Chính phủ về vụ sập cầu Chu Va 6 (tại Tam Đường, Lai Châu ngày 24/2).
Báo cáo cho rằng, nguyên nhân đoàn người đi đưa tang qua cầu vượt quá tải trọng có thể được loại bỏ hoàn toàn.
Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến sự cố là do đứt ắc neo tăng đơ. Ắc neo này được dùng biện pháp thổi nhiệt tạo lỗ thay vì khoan tạo lỗ làm vật liệu hoá giòn, dễ gãy. Ngoài ra, diện tích mặt cắt chịu lực của ắc neo này chỉ xấp xỉ 25 cm2; trong khi đó, thiết kế phê duyệt là 50 cm2.
Bộ GTVT cũng kết luận việc trụ cầu bọc gạch là sai thiết kế, sai quy trình kỹ thuật hiện hành.
Ngoài ra, Bộ GTVT báo cáo Chính phủ về việc đề nghị Công an tỉnh Lai Châu, Bộ Công an xem xét trách nhiệm của nhà thầu, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế, chủ đầu tư và ban quản lý dự án.
No comments:
Post a Comment