Tuesday, March 11, 2014

Nói những điều thiết thực, dễ hiểu!

Thứ ba, 11/03/2014 - 05:09 AM (GMT+7)
Dân vận, hiểu theo nghĩa rộng là nhằm hướng tới để mọi người dân thấu hiểu mọi chủ trương, chính sách của Ðảng và Nhà nước, thấu hiểu để rồi đồng tình thực hiện. Mọi lời nói của cán bộ, đảng viên đều nhằm cho quần chúng hiểu làm theo. Những nội dung ấy cần được diễn đạt một cách dễ hiểu, gần gũi với lời ăn tiếng nói của người dân, chính xác theo tinh thần nghị quyết. Không nên "nói lý luận" một cách cao siêu. Càng không được lồng ý kiến cá nhân trái với nội dung nghị quyết. Vậy mà đã có nơi, có lúc không làm được như thế.

Trong thực tế có hiện tượng phổ biến là "sao chép" nghị quyết cấp trên. Tỉnh nói: "khai thác tiềm năng du lịch" thì huyện, xã cũng nói y như thế. Có bậc lão nông hỏi người truyền đạt: "Vậy thì cái tiềm năng du lịch ấy ở xã tôi là cái gì? Hay là mời mấy ông Tây ra cánh đồng bắt lươn, bắt ếch như cánh già chúng tôi? Mà đúng rồi, Tây họ chưa biết con lươn, con ếch thế nào đâu. Bắt được, mời họ về nhà để các bà nấu món miến lươn, ếch nấu chuối xanh, rán chả, nhắm với "quốc lủi". Du lịch sinh thái như đồng chí vừa nói đấy! Có đảng ủy viên lại nói: "GDP bình quân đầu người ở xã ta mới chỉ đạt 50 USD". Bà chủ trang trại nuôi lợn lập tức hỏi: cái gờ, đờ, pờ (GDP) ấy là cái gì mà có giá hơn một triệu? Nếu đồng chí ấy diễn đạt cách khác, chẳng hạn xã ta có tiếng mát tay nuôi lợn giống, có truyền thống cấy gạo nếp cái hoa vàng... thì nên làm thế này, bán ở chỗ nọ... thì chắc chắn bà con trong xã có thể hiến kế giúp cho nghị quyết của cấp ủy sát với thực tiễn cuộc sống, những ý kiến sinh động, sáng tỏ ra nhiều điều. Nói cả những điều nên làm và không nên làm, vì sao. Cấp ủy ở cơ sở mà cứ thích nói những điều cao siêu, dùng thuật ngữ kinh tế, chính trị, những "nội hàm, ngoại diên", "vi mô, vĩ mô", v.v. Ngay cả trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng thường thấy các vị được giới thiệu là "chuyên gia" ở các lĩnh vực nói và viết theo cách chẳng "đại chúng" tý nào. Người lao động không chú ý nghe bởi vì "không hiểu các ông ấy nói gì (!)".
Nghị quyết của Trung ương có được thực hiện tốt hay không là từ cơ sở, từ từng cấp ủy, từng đảng viên và kết quả vận động quần chúng, nhân dân. Không thể triển khai nghị quyết bằng cách lại "ra nghị quyết" theo lối sao chép cấp trên, đậm chất "hành chính".


NGUYỄN HUYỀN ANH

No comments:

Post a Comment