Friday, February 14, 2014

Trung Quốc tuyên bố tiêu diệt 11 kẻ khủng bố ở Tân Cương

RFA- 14/02/2014 
Trung Quốc hôm qua cho biết đã triệt hạ được 11 người bị cho là khủng bố trong một vụ tấn công mới ở khu tự trị Tân Cương ở mạn tây Hoa Lục.
Tân hoa xã loan tin cho rằng nhóm những người bị cho là khủng bố đi xe mô tô và lái xe tấn công vào một toán cảnh sát đang làm nhiệm vụ tuần tra thông thường tại cổng một công viên ở hạt Vũ Trắc, quận Aksu tỉnh Tân Cương.
Tuy nhiên cảnh sát đã bắn chết 8 người va ba người thiệt mạng do bom trong xe của họ.
Tân Cương là nơi sinh sống của người Uighur theo Hồi giáo. Trong suốt nhiều năm qua tại đây đã xảy ra những vụ bạo động mà chính quyền cho là do những tay súng Hồi giáo và những người Uighur đòi ly khai tiến hành. Số người ly khai được nói muốn thành lập một nhà nước độc lập có tên Đông Turkestan.
Những người Uighur lưu vong và các tổ chức theo dõi nhân quyền thì cho rằng nguyên nhân chính dẫn đến bất ổn tại khu tự trị Tân Cương là do chính sách mạnh tay của chính quyền Trung Quốc, giới hạn đạo Hồi và văn hóa, ngôn ngữ của người Uighur. Chính một thủ lĩnh của cộng đồng người Uighur lưu vong lên tiếng cho rằng vụ tấn công hôm qua là một phản ứng đối với các chính sách hà khắc của Trung Quốc như vừa nêu.
Kể từ hồi tháng tư năm ngoái cho đến nay có hơn 100 người thiệt mạng do những vụ bạo động xảy ra ở Tân Cương. 

No comments:

Post a Comment