Friday, February 14, 2014

Cty có 30 tỷ đồng vốn, bị tham ô hơn 25 tỷ


 



 Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP. Đà Nẵng cho biết vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ tham ô tài sản, cố ý làm trái tại Công tykinh doanh chế biến hàng xuất nhập khẩu Việt Nam (Procimex, đóng tại Khu công nghiệp dịch vụ thủy sản Đà Nẵng, quận Sơn Trà), chuyển hồ sơ đề nghị Viện kiểm sát nhân dân truy tố theo pháp luật. Vụ án gây xôn xao dư luận bởi chỉ đến khi tổng giám đốc đột tử mới lòi ra việc ông này  tham ô hàng chục tỷ đồng.
ĐỘT TỬ, LỘ DIỆN THAM Ô
Điều tra cho thấy, tháng 1-2008 Công ty Procimex Việt Nam được cổ phần hóa doanh nghiệp (55,02% vốn nhà nước, do Công ty mua bán nợ và xử lý tài sản tồn đọng của doanh nghiệp thuộc Bộ Tài chính nắm giữ), bổ nhiệm ông Nguyễn Điểm (trú 118 Trần Phú, Đà Nẵng) làm tổng giám đốc.
Ngày 5-11-2012, ông Điểm đột ngột qua đời khi đi tắm biển. Sau khi tổng giám đốc mới được điều động về thay kiểm tra tài chính Cty mới phát hiện số quỹ thực tồn chênh lệch với khoản tiền trên sổ sách kế toán là 25,3 tỷ đồng (các số được làm tròn). Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TP. Đà Nẵng đã khởi tố vụ án và bị can đối với Bùi Thị Hòa (ảnh, SN 1959, trú đường Bế Văn Đàn, Đà Nẵng), kế toán trưởng và Đoàn Thị Anh Thư (SN 1974, ngụ Q. Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng), thủ quỹ Cty Procimex, về hành vi cố ý làm trái...
 Do cần tiền sử dụng cho nhu cầu cá nhân, ông Điểm đã chỉ đạo kế toán trưởng Hòa rút tiền ở ngân hàng (NH) về nhập quỹ tiền mặt Cty. Hòa lệnh cho Lê Thị Kim Loan, kế toán tiền mặt NH, lập séc, giao thủ quỹ Thư đến NH rút tiền về nhập quỹ và chi theo yêu cầu của ông Điểm. Từ tháng 1-2011 đến tháng 10-2012 có lúc ông Điểm lấy tiền trực tiếp từ Thư, có khi Hòa nhận từ Thư và bảo cô này đưa cho bà Đoàn Thị Hoa (vợ ông Điểm)... với tổng số 25,3 tỷ đồng. Để đối phó, Hòa đã ghi chi tiền gửi vào tài khoản NH bằng các chứng từ khống trên sổ  kế toán và chỉ đạo Thư cũng làm tương tự trên sổ quỹ.
Ông Điểm cùng bộ sậu đã dùng nhiều chiêu thức qua mặt cơ quan chức năng trong thời gian dài. Theo quy định, vào cuối năm Cty phải báo cáo số liệu kế toán, được đơn vị kiểm toán xác nhận. Phía Procimex Việt Nam đã thuê Chi nhánh Cty TNHH kiểm toán PKF (đóng tại đường Hải Phòng, Đà Nẵng, nay đã giải thể) thực hiện. Để tránh bị phát hiện, ông Điểm chỉ đạo kế toán trưởng Hòa chỉnh sửa số liệu xác nhận số dư trong tài khoản của Cty tại hai NH Eximbank, VPBank và bà này thực hiện bằng cách: trên cơ sở giấy xác nhận của NH gửi về ghi số liệu khống cho khớp với con số đã rút trong năm 2011 trên giấy A4, cắt dán chồng lên số liệu trong giấy xác nhận gốc của NH rồi photo cung cấp cho PKF mà không bị phát hiện.
Điều tra làm rõ trên tổng vốn điều lệ của Cty Procimex là 30 tỷ đồng, đến tháng 10-2012 đã rút 25,3 tỷ, do vậy công nợ phải trả khách hàng cung cấp nguyên liệu cho Cty, thuế đất, thuế thu nhập doanh nghiệp, bảo hiểm xã hội của nhân viên... tổng số 14,2 tỷ, Cty không có để thanh toán. Sau khi ông Điểm chết, bộ phận quản lý mới phải vay NH và sử dụng nguồn thu trong sản xuất kinh doanh để trả nợ.
Điều đáng lưu ý, trong tổng số 25,3 tỷ đồng có khoản 300 triệu Hòa nhận từ Thư và ngày 19-1-2012 theo sự chỉ đạo của ông Điểm đã giao Thư đến nhà đưa cho bà Hoa, có ký nhận.
TIỀN THAM Ô CHI VÀO VIỆC GÌ?
Điều dư luận quan tâm là khi tham ô số tiền khủng trên, ông Điểm sử dụng thế nào. Do đối tượng đã chết nên việc điều tra mất rất nhiều thời gian. Được biết khoản “rút ruột” Cty, vợ chồng ông Điểm mua mảnh đất 960m2 ở quận Hải Châu nhưng mang tên Nguyễn Xuân Tứ (bạn ông Điểm). Đối với căn nhà và đất tại số 118 Trần Phú, ngày 27-8-2009 vợ chồng ông Điểm thế chấp vay 4 tỷ đồng để mua lô đất ở đường quy hoạch 13,5m thuộc tuyến 3-2. Từ tháng 9-2009 đến tháng 11-2012 ông Điểm trả nợ gốc và lãi 5,25 tỷ đồng, trong đó tháng 1-2011 đến tháng 11-2012 (thời điểm chiếm đoạt tiền của Procimex), ông Điểm trả 2,54 tỷ. Khi ông này chết, vì không có tiền trả nợ, bà Hoa và các con đã đến NH xin tất toán... Cơ quan điều tra cũng làm rõ việc con gái ông Điểm là Nguyễn Thị Hoài Linh khai có góp tiền để mua chung thửa đất trên không có cơ sở xác định...
Căn nhà 118 Trần Phú (hiện gia đình đang ở) sau khi ông Điểm chết, mẹ con bà Hoa đã làm thủ tục phân chia di sản thừa kế. Theo đó, hai người con là Nguyễn Duy Tuấn, Nguyễn Thị Hoài Linh được một nửa, sau đó cả hai lại làm thủ tục tặng cho mẹ là bà Hoa.
Xét thấy hành vi của ông Điểm đã đủ yếu tố cấu thành tội tham ô tài sản, nhưng vì ông này đột ngột qua đời nên CQĐT không ra quyết định khởi tố hình sự, song về trách nhiệm dân sự thì người thừa kế tài sản phải có nghĩa vụ bồi thường số tiền chiếm đoạt cho Cty Procimex.
 Xuân Hoà           
 
 

No comments:

Post a Comment