Friday, February 14, 2014

Châu Á: Nhu cầu mua F-35 Mỹ đối phó TQ gia tăng

Hãng tin Mil của Trung Quốc ngày 12/2 dẫn truyền thông Mỹ cho biết, tuy máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-35 của Lockheed Martin phải đối mặt với nhiều khó khăn khác nhau trong việc xuất khẩu, nhưng riêng tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, nhu cầu mua F-35 đang ngày càng lớn.
Theo nguồn tin, nhu cầu trên xuất phát từ sức mạnh quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc, khiến một số quốc gia khu vực châu Á-Thái Bình Dương như Úc, Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc… sớm lên kế hoạch mua loại máy bay chiến đấu tối tân này nhằm “đối phó những tham vọng của Bắc Kinh”, theo Mil.
Ngoài ra, việc Trung Quốc tiếp tục thử nghiệm máy bay chiến đấu trên tàu sân bay J-15 cũng được cho là bước phát triển tiếp theo trong chiến lược duy trì sức mạnh quân sự trên biển của Bắc Kinh mà các quốc gia khu vực châu Á-Thái Bình Dương luôn cảm thấy bất an.
Được biết, F-35 là phản lực chiến đấu đa nhiệm thế hệ thứ năm, ra đời nhằm thực hiện các cuộc tấn công mặt đất, trinh sát và phòng không.
Máy bay chiến đấu F-35 Lightning II của Tập đoàn Lockheed Martin
Máy bay chiến đấu F-35 Lightning II của Tập đoàn Lockheed Martin
F-35 dài 15,67 m, sải cánh 10,7m, nơi cao nhất đạt 4,33 m. Tải trọng cất cánh rỗng của F-35 đạt 13,3 tấn trong khi tải trọng cất cánh tối đa của chiếc máy bay lên tới 31,8 tấn. Một động cơ duy nhất cho phép F-35 di chuyển với vận tốc Mach 1,6+, tương đương 1.930 km/h.
F-35 mang một pháo 4 nòng GAU-22/A Equalizer, cỡ nòng 25 mm. Sáu giá treo dưới cánh cùng khoang vũ khí trong thân cho phép F-35 triển khai tên lửa đối không, đối đất, đối hạm và bom các loại.
Trước đó, theo hãng tin Reuters, bản báo cáo dài 25 trang mới nhất của Michael Gilmore - Giám đốc phụ trách kiểm tra và đánh giá vũ khí thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ đã phê bình chương trình sản xuất F-35 (trị giá 392 tỉ USD) là quá đắt đỏ và tốn kém.
Ngoài ra, F-35 cũng vấp phải một số lỗi kỹ thuật "không thể chấp nhận được" trong hệ thống phần mềm.
Trả lời hãng tin Reuters, Trung tướng Không quân Mỹ Chris Bogdan, kiêm giám đốc chương trình phát triển F-35 đã lên tiếng xác nhận bản báo cáo của ông Gilmore là chính xác.
Tuy nhiên, ông Bogdan vẫn tự tin rằng F-35 sẽ sẵn sàng phục vụ trong Lực lượng Thủy quân Lục chiến Mỹ vào năm tới và hàng loạt cuộc thử nghiệm vũ khí thành công đã kết thúc hồi cuối năm ngoái. Cũng theo ông Bogdan, chương trình phát triển F-35 đã đi được nửa chặng đường sau khi hoàn tất 1.153 chuyến bay trong năm 2013.
Được biết, Tập đoàn Lockheed Martin hiện đang phát triển các chiến đấu cơ tàng hình F-35 cho lực lượng Thủy quân lục chiến, Không quân và Hải quân Mỹ. Trong đó, 8 quốc gia tham gia hỗ trợ tài chính để phát triển F-35 gồm Anh, Canada, Australia, Na Uy, Ý, Thổ Nhĩ Kỳ, Đan Mạch, Hà Lan.
Hiện nay, Israel và Nhật Bản đang đặt mua các chiến đấu cơ F-35 của Mỹ.

No comments:

Post a Comment