Friday, February 14, 2014

Cảnh sát Campuchia đàn áp người dân khiếu kiện đất đai!

P-5-305.jpg
Dân chúng Campuchia phẫn nộ với cảnh sát vì đánh người khiếu kiện trọng thương ngày 14/2/2014.
Photo by Quốc Việt
 RFA- 14/02/2014
Sáng ngày 14 tháng 2, khoảng một trăm cảnh sát và nhân viên an ninh ở thủ đô Phnom Penh của Campuchia đã trấn áp người dân bị cưỡng chế nhà cửa ra khiếu nại.
Ít nhất 7 người bị thương nặng và ngất xỉu, trong đó có một phụ nữ mang thai 7 tháng do cảnh sát chống bạo động, cảnh sát quân sự và nhân viên an ninh đánh đập bằng dùi cui tại khu vực Borei Keila thuộc Quận “Mùng Bảy tháng Giêng” ở thủ đô Phnom Penh.
Trước chiến dịch trấn áp này, cảnh sát chống bạo động và nhân viên an ninh đã chặn lại con đường vào khu vực trên, và cấm người dân ra vào, trong đó có các nhà báo.
Bà Prom Seiha, người dân Borei Keila bị nhân viên an ninh đàn áp cho RFA biết rằng người dân khiếu nại đòi tái định cư tại tòa nhà ‘thứ 9’ đang xây dựng, nhưng bị cảnh sát bao vây trấn áp.
Bà nói: “Chúng tôi đòi tái định cư tại chung cư thứ 9. Cảnh sát đuổi ra nhưng chúng tôi không ra nên họ tấng công vào chúng tôi. Chúng tôi cho rằng chính phủ không quan tâm đến dân. Thỏa thuận thì xây 10 chung cư, nhưng mới được 8 chung cư, công ty đuổi chúng tôi khỏi nhà, không giải quyết.”
Trong chiến dịch đàn áp này, ngoài các gia đình mất nhà cửa bị đánh ngất xỉu còn có một thanh niên buôn bán tại khu vực nói trên cũng bị các nhân viên an ninh đánh vỡ đầu, phải khâu nhiều mũi.
Một nhân chứng tại chỗ tên Tuyết cho biết: “Một thanh niên đang bán dừa, không tham gia khiếu nại nhưng các an ninh kéo nhau đến đánh họ. Còn những người Campuchia cũng không được làm gì an ninh mà vẫn bị đánh…”
Tuy nhiên, người phát ngôn tòa thị chính Phnom Penh Long Dimanche xác nhận cảnh sát đã giải tán nhóm này vì hành động của họ vi phạm pháp luật.
Ông Long Dimanche nói với RFA: “Đây không phải là chiến dịch trấn áp mà chính quyền địa phương đã giải tán người tái định cư bất hợp pháp. Tất cả 153 gia đình này không đủ điều kiện để tái định cư nhưng chính quyền vẫn tiếp tục đàm phán với công ty để giải quyết cho họ. Tôi không biết chính phủ có vi phạm nhân quyền hay không nhưng đó là giải pháp giúp họ không để đối mặt trước pháp luật.”
Khu vực tranh chấp trên có diện tích khoảng 2,6 ha được chính phủ Phnom Penh quy hoạch giao cho công ty Phan Imex xây dựng trung tâm thương mại từ năm 2003 với điều kiện Công ty phải xây dựng 10 chung cư 6 tầng để làm chỗ tái định cư cho khoảng 1.700 hộ gia đình tại đây.
Tuy nhiên, đến nay công ty Phan Imex chỉ mới xây được 8 chung cư và giải quyết nhà ở cho hơn 1.500 gia đình. Còn lại 153 gia đình thì không được đền bù thỏa đáng và không chỗ định cư.

No comments:

Post a Comment