Friday, February 14, 2014

Chủ tịch HN phê bình Mỹ Đức vì "lời nói gió bay"!

ĐẤT VIỆT- 14/02/2014       -Ngày 14/2, sau khi chương trình thời sự phát sóng tối 13/2 của Đài THVN, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã phê bình huyện Mỹ Đức và Sở VHTTDL chưa thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, để xảy ra những tồn tại, bất cập.

Công tác quản lý chưa nghiêm
VOV đưa tin, do quản lý không tốt, thiếu thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm minh, kịp thời các trường hợp vi phạm nên trong khu vực lễ hội chùa Hương năm 2014 vẫn tồn tại hàng loạt vấn đề gây bức xúc trong dư luận.
Như dịch vụ đổi tiền lẻ diễn ra ngang nhiên, treo động vật để bán tại các hàng ăn gây phản cảm, mất vệ sinh an toàn thực phẩm, lực lượng công an bảo vệ không có mặt tại ví trí thường trực, còn xảy ra tình trạng trèo kéo khách, ép giá, cờ bạc.
Chủ tịch TP Nguyễn Thế Thảo nhấn mạnh: "Nguyên nhân của những tồn tại trên là do lượng khách trẩy hội đông, ý thức một bộ phận du khách và người kinh doanh tại khu vực Chùa Hương chưa cao".

Lễ hội chùa Hương
Lễ hội chùa Hương
Thế nhưng, theo đánh giá của ông Thảo thì nguyên nhân chủ yếu là do công tác quản lý chưa tốt, thiếu thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm minh, kịp thời các trường hợp vi phạm.
Để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục tình trạng trên ông Thảo yêu cầu các đơn vị liên quan thành lập tổ công tác liên ngành do Sở VHTTDL chủ trì và các ngành liên quan để chỉ đạo thường xuyên, kịp thời tổ chức kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm và khắc phục những vi phạm tại Lễ hội Chùa Hương.
Công an Thành phố chủ trì phối hợp với UBND huyện Mỹ Đức và các ngành liên quan đảm bảo an ninh trật tự, an toàn tại Lễ hội.
Đối với UBND huyện Mỹ Đức, ông Thảo yêu cầu tăng cường công tác quản lý Lễ hội, tập trung khắc phục những tồn tại, bất cập hiện nay; sắp xếp lại các hàng quán, trong khu vực I của di tích Chùa Hương không kinh doanh dịch vụ ăn uống.
Đặc biệt Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu huyện Mỹ Đức chấm dứt tình trạng treo bán thịt động vật không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, mất mỹ quan, gây phản cảm.

Hứa nhưng chặt chém, bày bán thú rừng vẫn ngang nhiên

Sự thật diễn ra, ngay những ngày đầu khai hội Chùa Hương, cảnh tượng chặt chém, treo thịt thú rừng vẫn tồn tại khiến du khách bức xúc.
Mặc dù, trong những năm gần đây, UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Sở VHTTDL và huyện Mỹ Đức nỗ lực tối đa để phục vụ du khách thập phương tốt nhất trong lễ hội này.

Thú rừng vấn được bày bán ngang nhiên nơi cửa Phật
Thú rừng vấn được bày bán ngang nhiên nơi cửa Phật

Nhưng đến ngày 5/2, tức mùng 6 Tết, những bức xúc tồn tại nhiều năm của du khách như tình trạng chặt chém, buôn bán thịt thú rừng, vệ sinh cảnh quan... vẫn không mấy được cải thiện.
Tại bến đò, mặc dù giá vé niêm yết để đi đò vào chùa Hương Tích là 90.000 đồng, tuy nhiên nhiều người dân bức xúc cho biết, vé niêm yết một đường, xuống thuyền phải trả cho chủ thuyền vài trăm nghìn đồng nữa thì họ mới chịu chở.

Trước đó, báo cáo trước Thành ủy Hà Nội ngày 7/1, ông Nguyễn Văn Hậu, trưởng BTC lễ hội chùa Hương hứa: "Việc treo thịt trước cửa phật gây phản cảm cũng sẽ được hạn chế. Cụ thể, thay vì treo những miếng thịt hay đầu, chân thú trước cửa quán, các hộ kinh doanh phải treo trong tủ kính. Đồng thời, thịt thú phải “trang trí” bằng việc treo cùng hành, tỏi, ớt... để đỡ phản cảm".

Ông cũng giải thích: "Núi rừng Hương Sơn không có động vật hoang dã. Nhím, lợn rừng đều do các hộ gia đình trong khu vực nuôi. Còn các món hươu, nai, hoẵng... bán quanh chùa phục vụ du khách hành hương đa phần được chế biến từ... thịt thỏ. Nên không có thịt thú rừng ở hội chùa Hương”.

Thái Linh

No comments:

Post a Comment