Friday, February 14, 2014

Human Rights Watch yêu cầu Việt Nam ngừng sách nhiễu giới bảo vệ nhân quyền!

RFI- 14/02/2014

Ông Nguyễn Bắc Truyển
Ông Nguyễn Bắc Truyển
@danlambao


Hôm 09/02/2014, công an Việt Nam đã câu lưu trong vòng một ngày nhà hoạt động nhân quyền Nguyễn Bắc Truyển, với lý do để « hỏi về vấn đề công nợ ». Trong bản thông cáo báo chí đề ngày 13/02/2014, tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Rights Watch trụ sở tại New York đã tố cáo hành động nói trên, xem đấy là một hình thức thường xuyên được chính quyền sử dụng để đàn áp giới bảo vệ nhân quyền tại Việt Nam.

Trong thông cáo báo chí mang tựa đề : « Hãy chấm dứt việc sách nhiễu những người bảo vệ nhân quyền », Human Rights Watch đã kể chi tiết vụ câu lưu ông Nguyễn Bắc Truyển, một cựu tù nhân chính trị, nhưng vẫn tiếp tục đấu tranh bảo vệ nhân quyền.

Bản thông cáo nhắc lại là ông Truyển đã bị tạm giữ một hôm trước ngày ông làm đám cưới, vị hôn thê của ông cũng bị câu lưu một thời gian ngắn, cùng với một số khách đến nhà của họ. Dù ông Nguyễn Bắc Truyển đã cho biết là ông bị thẩm vấn về những vi phạm kinh tế, nhưng theo Human Rights Watch, hành động đó của chính quyền Việt Nam có vẻ như xuất phát nhiều hơn từ việc ông Nguyễn Bắc Truyển, trong thời gian gần đây, đã không ngừng đấu tranh cho các tù nhân chính trị khác.

Ông Brad Adams, giám đốc khu vực châu Á của Human Rights Watch nhận định : « Đây có dấu hiệu là một hành động trả thù cá nhân và đáng xấu hổ nhắm vào những người bảo vệ nhân quyền ». Theo ông Adams : « Các nhà tài trợ và các tổ chức quốc tế khác nếu muốn chứng kiến tiến trình cải cách ở Việt Nam thì phải công khai kêu gọi chấm dứt ngay lập tức các hành vi lạm quyền ngang nhiên như vậy của lực lượng an ninh ».

Theo Human Rights Watch, vào đầu tháng 02/2104 này, ông Nguyễn Bắc Truyển đã lập lại những lời chỉ trích của chính phủ, và đặc biệt tố cáo việc chính quyền tiếp tục giam cầm ông Nguyễn Hữu Cầu, một tù nhân chính trị đã rất già yếu, đã bị tù từ năm 1982. Đối với Human Rights Watch, đấy có thể là điều đã khiến cho công an can thiệp.

Giám đốc châu Á của Human Rights Watch phân tích : « Chính quyền Việt Nam có tiền án là hay sử dụng những cáo buộc mơ hồ liên quan đến tội danh kinh tế làm cớ để sách nhiễu, thậm chí truy tố các nhà hoạt động nhân quyền và các blogger ».

No comments:

Post a Comment