Friday, February 14, 2014

Gắp con vắt dài gần 4cm, bụng căng tròn máu từ mắt bệnh nhân

 Lê Vũ - theo Trí Thức Trẻ | 14/02/2014 22:53
 Ảnh 1, con vắt to như con đĩa gắp ra từ mắt bệnh nhân Tiến (ảnh do bác sĩ cung cấp).
(Soha.vn) - Dùng kính hiển vi thăm khám, bác sĩ phát hiện phía sau mi mắt bệnh nhân có một con vật hình thù như con đỉa đang ngoe nguẩy, một đầu bám chặt vào kết mạc bờ mi.
Khi đi rừng, anh Tiến bị con vắt chui vào mắt mà vẫn không hay biết, về cứ nghĩ là đâu mắt. Sau ba ngày kí sinh, hút máu, anh mới xuống bệnh viện khám và được các bác sỹ ở đây mổ ra một con vật đã lớn có hình như con đỉa.
Các bác sĩ ở Bệnh viện mắt Bắc Trung Nan, tỉnh Thanh Hóa cho biết, họ vừa phẫu thuật gắp thành công con vắt trong mắt một nam bệnh nhân.
Trước đó. ngày 13/2, anh Lê Xuân Tiến (SN 1983, trú ở huyện Như Thanh) nhập viện trong tình trạng sưng đỏ một bên mắt, có dấu hiệu viêm kết mạc. Dùng kính hiển vi thăm khám, bác sĩ phát hiện phía sau mi mắt bệnh nhân có một con vật hình thù như con đỉa đang ngoe nguẩy, một đầu bám chặt vào kết mạc bờ mi.
Sau khi tiến hành gây mê, kíp trực đã gắp ra một con vắt dài gần 4cm, bụng căng tròn máu. Người nhà bệnh nhân cho biết, cách đó 3 ngày, anh Tiến có vào rừng đốn củi, khi trở về nhà, thấy mắt cộm đỏ, nghĩ là bị đau mắt nên anh Tiến đi mua thuốc uống và nhỏ nhưng không đỡ nên mới nhập viện.
Sáng 14/2, bác sĩ Doãn Quốc Văn, Trưởng phòng kế hoạch Bệnh viện Mắt Bắc Trung Nam cho biết, vắt là loài kí sinh tương tự như loài đỉa, chúng thường trú ngụ sinh sống ở các vùng rừng nhiệt đới, trưởng thành nhờ hút máu động vật.
Bác sĩ Văn tư vấn, người dân cần có dụng cụ bảo hộ lao động an toàn khi vào rừng làm việc. Ngoài ra, nếu phát hiện dấu hiệu bất thường, nghi có loài vắt chui vào cơ thể cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để khám và điều trị.
“Đây là ca bệnh rất hiếm gặp. Nếu để con vật này kí sinh quá lâu sẽ gây viêm kết giác mạc, viêm nội nhãn và thậm chí có thể phải khoét bỏ mắt”, bác sĩ Văn nhấn mạnh.
Sau khi làm phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân Tiến đã ổn định và xuất viện.

No comments:

Post a Comment