Friday, February 14, 2014

Mỹ kêu gọi Trung Quốc kiềm chế trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ!

SM- 14/02/2014       -Ngày 14/2, trong các cuộc hội kiến với giới lãnh đạo Trung Quốc, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tỏ thái độ không đồng tình với những động thái làm gia tăng căng thẳng của Bắc Kinh trong các cuộc tranh chấp lãnh thổ với các nước láng giềng. Đồng thời, ông Kerry cũng cho biết Trung Quốc đã cam kết sẽ đưa Triều Tiên quay trở lại bàn đàm phán 6 bên liên quan đến vấn đề giải trừ hạt nhân.


John Kerry và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc
Kerry đã hội kiến với Chủ tịch Tập Cận Bình và các quan chức cấp cao khác của Trung Quốc. Trong đó, Ngoại trưởng Hoa Kỳ nhấn mạnh chính quyền Tổng thống Obama sẽ tái tập trung chính sách đối ngoại của Mỹ vào khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong bối cảnh còn nhiều vấn đề toàn cầu khác cần được ưu tiên.
 
Washington đã lên tiếng phê phán những hành động của Trung Quốc trong việc giành quyền kiểm soát những khu vực tranh chấp ở Biển Đông. Tuần trước, giới chức Hoa Kỳ cũng yêu cầu Bắc kinh phải làm rõ hoặc điều chỉnh một số yêu sách về chủ quyền mà Mỹ cho rằng chúng có thể không phù hợp với luật pháp quốc tế.
 
Phát biểu trước báo giới sau các cuộc đàm phán, Ngoại trưởng Kerry tỏ ra không hài lòng về phản ứng của Bắc Kinh trước những quan ngại của Hoa Kỳ về việc Trung Quốc ngày càng có những hành động thái quá trong các vấn đề tranh chấp lãnh thổ. Ông Kerry cho biết đã khẳng định quan điểm của Mỹ với Trung Quốc về sự cần thiết lập phương pháp tiếp cận điềm tĩnh hơn, tuân theo quy định của pháp luật quốc tế và ít đối đầu hơn trong các vấn đề liên quan đến tranh chấp lãnh thổ. Ông Kerry cũng kêu gọi tất cả các bên kiềm chế. Bất cứ động thái nào của Trung Quốc đều nên được thực hiện theo cách cởi mở, minh bạch và có trách nhiệm.
 
Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Mỹ cũng khen ngợi Trung Quốc đã cùng Mỹ thúc giục Triều Tiên từ bỏ các chương trình hạt nhân. Ông Kerry cho biết đã kêu gọi Bắc Kinh sử dụng mọi giải pháp để thuyết phục Bình  Nhưỡng quay trở lại các cuộc đàm phán đã bị đình trệ trong thời gian dài. Ông Kerry cho rằng Triều Tiên cần có những bước đi cụ thể nhằm hướng đến mục tiêu phi hạt nhân hóa và nên bắt đầu từ bây giờ.
 
Dù Trung Quốc là đồng minh quan trọng của Triều Tiên, đồng thời là nước viện trợ kinh tế chính cho Bình Nhưỡng, nhưng mức độ ảnh hưởng và Bắc Kinh có sẵn sàng sử dụng nó hay không vẫn chưa rõ ràng, đặc biệt sau khi xảy ra cuộc thanh trừng trong giới lãnh đạo của đất nước này.
 
Bởi trước đó, nhiều nhà ngoại giao cho rằng: Bắc Kinh đã không được báo trước về việc chú của lãnh đạo Kim Jong Un bị bắt giam và tử hình. Ông này từng được coi là chuyên gia về các vấn đề Trung Quốc của Bình Nhưỡng.
 
Các cuộc đàm phán 6 bên với sự tham gia của Triều Tiên, Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc, Nga và Nhật Bản đã bị gián đoạn từ cuối năm 2008. Giới chức Mỹ cho rằng: Không có lý do nào để tái khởi động các cuộc đàm phán này cho đến khi Bình Nhưỡng thể hiện ý định chấm dứt các các chương trình hạt nhân của họ.
 

No comments:

Post a Comment