Friday, February 14, 2014

Điều tra 22 ngân hàng nhận tiền gửi trái quy định của ACB

Do thời hạn điều tra vụ Nguyễn Đức Kiên đã hết, 22 nhà băng liên quan nhận tiền gửi với lãi suất vượt trần từ ngân hàng ACB bị Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) tách riêng, xử lý trong vụ án khác.
Tại cáo trạng mới bổ sung, VKSND Tối cao cho biết ngoài cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng khi ủy thác cho nhân viên mang gần 720 tỷ đồng gửi vào Vietinbank và ra chủ trương đầu tư cổ phiếu Ngân hàng ACB gây thiệt hại gần 690 tỷ đồng, các nghi can là lãnh đạo của Ngân hàng ACB còn liên quan một vụ ủy thác gửi với số tiền cực lớn tiền khác.
Cụ thể, từ ngày 26/1/2011 đến 22/9/2011, ACB ủy thác cho nhân viên gửi tiền vào 22 ngân hàng, tổng tiền hơn 28.300 tỷ đồng và đã thu lãi hơn 1.1600 tỷ đồng. Trong số này lãi vượt trần trên 240 tỷ đồng.
VKSND Tối cao cáo buộc, việc gửi tiền này là trái quy định tại điều 106 Luật các Tổ chức tín dụng năm 2010 nhưng hành vi chưa gây hậu quả vật chất. Tiền lãi vượt trần đã được ACB hạch toán và trích nộp thuế theo quy định nên chưa đủ yếu tố xác định là hành vi phạm tội.
Còn phía các ngân hàng khi nhận tiền gửi với lãi suất vượt trần là trái với quy định tại Thông tư 02/2011/TT-NHNN quy định về trần lãi suất. Ngày 19/7/2013, Cơ quan cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đề nghị Ngân hàng Nhà nước kiểm tra, xác định sai phạm và xử lý các nhân liên quan.
Tuy nhiên, do thời hạn điều tra vụ án đã hết, trong khi số lượng ngân hàng liên quan nhiều, Ban chuyên án đã tách vụ án đối với hành vi nhận tiền gửi vượt trần của các ngân hàng để tiếp tục điều tra.
Cáo trạng mới cũng thể hiện, ngoài 7 cựu lãnh đạo ACB bị truy tố gồm các ông Trần Xuân Giá, Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang, Phạm Trung Cang, Lý Xuân Hải, Huỳnh Quang Tuấn và Nguyễn Đức Kiên, liên quan vụ án có còn 3 người khác tuy nhiên không bị xử lý hình sự.
Với kế toán trưởng Ngân hàng ACB Nguyễn Văn Hòa, nhà chức trách cho biết ông được Thường trực HĐQT ACB và Tổng giám đốc ủy quyền cho ký hợp đồng ủy thác các nhân viên gửi tiền vào 29 ngân hàng; là trưởng ban kiểm soát Công ty TNHH Chứng khoán ACB nhưng lại trực tiếp liên hệ với các ngân hàng Kienlongbank, Vietbank để cấp tín dụng cho Công ty ACBS đầu tư cổ phiếu Ngân hàng ACB trái quy định pháp luật. Hành vi này của ông Hòa bị cho rằng đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, có dấu hiệu của tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Tuy nhiên, cơ quan điều tra cho rằng ông Hòa chỉ là người thực hiện các chủ trương theo chỉ đạo của Thường trực HĐQT Ngân hàng ACB và Nguyễn Đức Kiên. Quá trình điều tra, ông Hòa được cho là có thái độ khai báo thành khẩn, tích cực cộng tác và giúp cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an làm rõ bản chất vụ án. Do vậy, cơ quan điều tra thấy "không cần thiết phải xử lý hình sự", song đề nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo HĐQT Ngân hàng ACB có hình thức xử lý nghiêm với ông Hòa.
Cùng "thoát" bị xử lý hình sự còn có ông Đỗ Minh Toàn (nguyên phó tổng giám đốc Ngân hàng ACB, thành viên Hội đồng thành viên công ty ACBS). Cơ quan điều tra cho rằng ông Toàn đã ký nghị quyết chấp thuận cho công ty ACBS hợp tác đầu tư với các công ty ACI và công ty ACI - HN để đầu tư cổ phiếu ngân hàng ACB theo nghị quyết của hội đồng đầu tư công ty ACBS. Ông Toàn trực tiếp chỉ đạo đặt lệnh mua cổ phiếu ngân hàng ACB sai quy định pháp luật gây hậu quả nghiêm trọng.
Hành vi của ông Toàn có dấu hiệu của tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế. Song cũng như ông Hòa, ông Toàn được cho chỉ là người thực hiện chủ trương theo chỉ đạo của bầu Kiên và Nghị quyết của Hội đồng đầu tư nên không cần thiết xử lý hình sự.
Người thứ ba không bị xử lý trong vụ án này là ông Nguyễn Ngọc Chung (quyền tổng giám đốc Công ty ACBS). Ông Chung được cho là theo chỉ đạo của bầu Kiên và Nghị quyết hội đồng đầu tư đã ký nghị quyết chấp thuận cho ACBS hợp tác đầu tư với Công ty cổ phần đầu tư Á Châu, Công ty TNHH Đầu tư tài chính Á Châu Hà Nội. Ông Chung còn đại diện cho ACBS ký hợp đồng hợp tác đầu tư với 2 công ty nêu trên và trực tiếp thực hiện chủ trương của Hội đồng đầu tư công ty ACBS về đầu tư cổ phiếu ngân hàng ACB. VKSND Tối cao xác định ông Chung chỉ thực hiện theo chỉ đạo của bầu Kiên và Hội đồng đầu tư công ty ACBS, khai báo thành khẩn.

No comments:

Post a Comment