Dân Việt - Chuyện thời sự nóng hổi, TP.Đà Nẵng có thể sẽ kiện Bộ Tài nguyên Môi trường. Kiện chuyện gì vậy? Chưa biết Bộ phản ứng thế nào, nhưng trước thông tin phía Đà Nẵng cung cấp, thì “ông Bộ” quan tâm tới xây dựng các dự án thủy điện mà quên chuyện đời sống của dân...
Bộ TNMT vừa có “Dự thảo quy trình vận hành liên hồ chứa A Vương, ĐăkMi 4 và Sông Tranh 2”, khống chế mực nước tại Ái Nghĩa (huyện Đại Lộc, Quảng Nam) - một trong những nhánh sông Vu Gia cung cấp 80% lượng nước cho cả TP.Đà Nẵng ở mức 2,53m để làm cơ sở cho vận hành hồ chứa. Theo mức khống chế này, vùng hạ du sông Vu Gia sẽ thiếu nước trầm trọng, 1,7 triệu dân trong vùng bị ảnh hưởng.
Đập ngăn mặn An Trạch, mấy năm nay bị trưng dụng hết công suất làm nguồn chính cấp nước sinh hoạt cho cả TP.Đà nẵng.
TP. Đà Nẵng đã có văn bản gửi Bộ TNMT đề nghị sửa lại dự thảo trước khi trình Thủ tướng phê duyệt, nếu không thì kiện ra tòa.
Chưa biết Bộ TNMT phản ứng thế nào và lấy lý lẽ gì để nói chuyện phải trái với Đà Nẵng, nhưng trước những thông tin phía Đà Nẵng cung cấp, cho thấy “ông Bộ” quan tâm tới xây dựng các dự án thủy điện mà quên chuyện đời sống của dân chịu ảnh hưởng trực tiếp các loại hậu quả của thủy điện.
Lũ là một hậu quả, động đất là hậu quả, thiếu nước sinh hoạt là hậu quả. Thiếu nước, tất nhiên công ty cấp nước phải lấy nguồn khác xa hơn để bù vào, chi phí sẽ tăng cao hơn, người dân dùng nước sạch phải chịu khoản chênh lệch này.
Hãy hình dung kịch bản tiêu cực, đó là Bộ TNMT không sửa lại dự thảo mà vẫn trình lên Thủ tướng, vậy thì có một cuộc kiện ra tòa, nhưng mà kiện ai?
Văn bản “Quy trình vận hành liên hồ chứa A Vương, ĐăkMi 4 và Sông Tranh 2” do Bộ TNMT soạn thảo chỉ là bản dự thảo chưa được ban hành, tất nhiên không thể kiện Bộ TNMT được. Dự thảo sẽ trình lên Thủ tướng Chính phủ, nếu chấp thuận đề xuất tham mưu của Bộ TNMT, Thủ tướng sẽ có quyết định ban hành “Quy trình vận hành liên hồ chứa A Vương, ĐăkMi 4 và Sông Tranh 2”.
Vậy thì, nếu quy trình vận hành đó không thực hiện đúng pháp luật hay gây thiệt hại cho dân thì trách nhiệm không phải do Bộ TNMT, người chịu trách nhiệm cuối cùng là Thủ tướng. TP.Đà Nẵng “dọa” kiện Bộ TNMT là không đúng đối tượng. Tuy nhiên, khi dự thảo trình lên Thủ tướng, chắc chắn sẽ có sự xem xét để đảm bảo về mặt hình thức và nội dung, đặc biệt là những quy định liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân. Quy định nào không phù hợp sẽ bị loại bỏ.
Tuy nhiên, Bộ TNMT với tư cách là cơ quan được giao soạn thảo quy định về quy trình vận hành như nói trên, là cơ quan chủ đạo nắm về lĩnh vực này mà có sự đề xuất thiếu quan tâm đến đời sống người dân như vậy, thì việc TP.Đà Nẵng cảnh báo “sẽ kiện” cũng là một lời nhắc nhở về trách nhiệm và thái độ làm việc chưa đúng của Bộ TNMT.
Chân Tâm
No comments:
Post a Comment