Friday, February 14, 2014

Mỹ cảnh cáo Trung Quốc về 'nhận diện phòng không' ở Biển Ðông

BẮC KINH, Trung Quốc (AFP) - Ngoại Trưởng Mỹ John Kerry hôm Thứ Sáu lên tiếng cảnh cáo Trung Quốc về ý định đơn phương thành lập vùng nhận diện phòng không (ADIZ). nói rằng điều này sẽ đe dọa sự ổn định trong khu vực giữa lúc có tình trạng căng thẳng cao độ.




Ngoại Trưởng Mỹ John Kerry (trái) trong cuộc gặp Thủ Tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tại Bắc Kinh. (Hình: Getty Images)

Sau một ngày thảo luận với các giới chức cao cấp Trung Quốc, kể cả với Chủ Tịch Tập Cận Bình, Thủ Tướng Lý Khắc Cường, và Ngoại Trưởng Vương Nghị, ông Kerry nhấn mạnh rằng ông đã nêu lên nhu cầu phải giảm mối lo ngại của các quốc gia khác về tham vọng lãnh thổ của Bắc Kinh.

Chuyến viếng thăm của ông Kerry diễn ra vào một giai đoạn quan trọng của vùng Á Châu, với tranh chấp biển đảo giữa Bắc Kinh và Tokyo đang bùng lên ở vùng Biển Hoa Ðông (East China Sea), đưa mối liên hệ giữa hai cường quốc nơi này xuống mức tệ hại nhất từ nhiều năm nay.

Vấn đề Bắc Hàn cũng được thảo luận và cả hai phía đều đưa ra các đề nghị để Bắc Kinh thúc đẩy đồng minh thân cận Bình Nhưỡng phải có các hành động rõ ràng nhắm tiến tới giải giới nguyên tử.

Ông Kerry cho báo chí hay rằng ông cảnh cáo Bắc Kinh chớ có ý định tạo vùng ADIZ ở Biển Ðông, bao trùm lên các đảo đang có tranh chấp với một số quốc gia trong khối ASEAN và Ðài Loan.


Bất cứ hành động tương tự nào sẽ phải được thực hiện trong sự minh bạch, rõ ràng để tránh khả năng gây ra các hiểu lầm, ông Kerry cho hay. 

No comments:

Post a Comment