Monday, March 3, 2014

Xe giá rẻ "Made in Campuchia": Người trẻ Việt Nam rơi nước mắt!

SOHA- 03/03/2014    -Chiếc xe của Campuchia này có trang bị hệ thống GPS, có vận tốc tối đa 60km/giờ và do nhà sáng chế Nhean Phaloek địa phương thiết kế.

Ngày 14/2, Công ty Phát triển Heng của Campuchia giới thiệu loại ôtô điện tự chế mới điều khiển bằng điện thoại thông minh và thẻ căn cước tần số rađiô (RFID).  Chiếc xe mang mang tên ngôi đền cổ Angkor - Angkor EV 2013.
Chiếc xe của Campuchia này có trang bị hệ thống GPS, có vận tốc tối đa 60km/giờ và do nhà sáng chế Nhean Phaloek địa phương thiết kế. Ý tưởng về một chiếc xe "made in Campuchia" đã được nhà sáng chế Nhean Phaloek ôm ấp từ năm 2003, khi ông tự sản xuất cho riêng mình model Angkor-2003 đầu tiên sử dụng máy Honda C100, model thứ 2 ông sản xuất sau đó một năm, với khả năng chạy 120km/h và có thể chở được 4 người.
Thông tin sau khi được đăng tải đã khiến không ít người cảm thấy “không tin vào những gì mình nghe thấy”. Bởi lẽ, trong suy nghĩ của không ít người Việt thì Campuchia là một nước còn không phát triển bằng Việt Nam, hơn nữa, quốc gia này vốn được coi là “người em tốt”, nhận sự hỗ trợ của Việt Nam rất nhiều về cả nguồn vốn và khoa học kỹ thuật. Vậy có lẽ gì mà Campuchia lại sản xuất được xe ô tô mà Việt Nam lại không thể?
Xe giá rẻ "made in Campuchia": Người trẻ Việt Nam rơi nước mắt
“Nhìn mà thấy đau lòng cho Việt Nam. Người dân có mức thu nhập trung bình Việt Nam biết khi nào tiếp cận được khi mà xe chủ yếu lắp ráp, nhập, giá thì trên trời cao. Kỹ sư chế tạo Việt Nam thì chế tạo chiếc 2 bánh còn không được nói chi xe hơi giá rẻ này”, độc giả Trần Phạm Quang Thuận tỏ ra thất vọng.
“Đọc xong bài báo nói về xe chạy điện của nước bạn mà mình thấy cay cay sống mũi. Thật là hổ thẹn với nền công nghiệp chế tạo Việt Nam quá”, nick name Anh Bay vừa tỏ ra bức xúc vừa không giấu được sự ngao ngán.
Đồng quan điểm trên, nick name Van lac quan chia sẻ: “Mình đọc xong bài viết này không biết sao nước mắt cớ tuôn trào hoài nhưng vẫn cứ tự an ủi. Người Việt Nam mình còn nhiều lĩnh vực giỏi hơn Campuchia mà các bạn ơi”.
Comment của độc giả
Comment của độc giả
“Xe xuất xứ từ Việt Nam chỉ là xe lắp ráp thôi chứ làm gì có sản xuất được. Đến dây điện và đồ nhựa còn làm không được mà làm sao sản xuất nổi xe. Xe giá rẻ ở Việt Nam thì "hãy đợi đấy", nhìn sang các nước láng giềng và anh em mà xấu hổ cho nền sản xuất ôtô Việt Nam”, độc giả Sỹ Ánh thẳng thắn nhận xét.
“Trong khi ở Việt Nam chưa sản xuất được nổi 1 chiếc xe máy thì Campuchia đã tự sản xuất ô tô điện và giá chỉ có 5.000 USD. Trong khi đó ở Việt Nam, giá 1 chiếc ô tô nhập về thì bị đội giá lên gấp 3 lần”, độc giả Nguyễn Cao Sơn chia sẻ.
“Tôi thấy xấu hổ khi đọc được những thông tin này. Các ông "tập đoàn" xe Việt Nam nên ngó sang hàng xóm để học hỏi đi, nói nhiều mà chưa làm được gì cho ra hồn”, một độc giả tỏ ra gay gắt trước thông tin Việt Nam “thua một vố đau” so với “người anh em tốt”.
Đánh giá về thành tựu lớn của ngành chế tạo còn non trẻ của Campuchia, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam tỏ ra nuối tiếc: "Tuy chỉ là một sản phẩm tự chế nhưng chiếc ô tô điện của ông Nhean Phaloek đã để lại dấu ấn đầy ấn tượng cho cả ngành công nghiệp ô tô của Campuchia. Trong khi đó, ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam đã đánh mất đi “tuổi xuân” nhiều quá khi không trưng dụng được các kỹ sư giỏi”.

No comments:

Post a Comment