Monday, March 3, 2014

Nga buộc các đơn vị quân sự Ukraina phải rút khỏi Crimea

RFA- 03/03/2014

000_Par7810305.jpg
Tàu chiến hải quân Nga đi qua bến cảng Sevastopol, Ukraina hôm 03 tháng 03 năm 2014.
 AFP PHOTO/Filippo MONTEFORTE
Liên quan những biến chuyển mới nhất liên quan đến tình hình Ukraina. Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama cho rằng phần lớn các nước trên thế giới đều chia sẻ quan điểm là chính phủ Liên Bang Nga đã vi phạm chủ quyền của Ukraina cũng như vi phạm luật lệ quốc tế khi đưa quân vào vùng Crimea.
Ông cũng cho hay đã trình bày cho Matxcơva biết rằng nếu họ cứ tiếp tục làm điều đang làm, chính phủ Hoa Kỳ sẽ có biện pháp đối phó bằng ngoại giao, kinh tế để cô lập Nga.
Trước đó, các viên chức cao cấp của Hoa Kỳ tiết lộ với báo chí là Washington đang nghĩ đến nhiều biện pháp sẽ thi hành đối với Nga, như không dự thượng đỉnh G-8 sẽ tổ chức ở Sochi vào tháng Sáu năm nay cũng như có thể sẽ yêu cầu loại trừ Liên Bang Nga ra khỏi G-8, cho đến việc không cấp chiếu khán cho những quan chức cao cấp của Nga muốn xin vào Mỹ, phong tỏa tài sản của những quan chức này hay những người thân tín của Tổng Thống Vladimir Putin và định lại những luật lệ trao đổi thương mại với Matxcơva.
Xin được nói thêm là cũng ngày hôm qua, có tin nói rằng quân đội Nga đã gửi tối hậu thư buộc 2 tàu chiến của Ukraina đang hoạt động ở Crimea phải đầu hàng, nếu không sẽ bị tấn công. Sau đó lại có tin nói Matxcơva đã ra tối hậu thư buộc tất cả các đơn vị quân sự Ukraina phải rút khỏi Crimea.
Trước tin này, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ là bà Jen Psaki cho hay đang tìm hiểu hư thực, nhưng cũng nói rằng nếu điều này đúng thì tình hình sẽ trở nên căng thẳng hơn, và Washington sẽ quy lỗi về phía Nga.
Được biết theo chỉ thị của Tổng Thống Obama, hôm nay Ngoại Trưởng John Kerry sẽ có mặt tại Kiev để bàn thảo với các nhà lãnh đạo chính phủ lâm thời Ukraina về những gì Hoa Kỳ và công đồng quốc tế có thể làm để đối phó với tình hình khó khăn đang xảy ra.
Tuần trước ông Kerry có nói rằng Washington sẵn sàng cho Ukraina vay 1 tỷ đô la để giải quyết trở ngại về kinh tế, tài chánh, và hôm qua Tổng Thống Obama lên tiếng yêu cầu quốc hội thông qua những khoản viện trợ đặc biệt dành cho người dân Ukraina.
Sau Kiev, Ngoại Trưởng Hoa Kỳ sẽ gặp Ngoại Trưởng Nga Sergei Lavrov tại Rome vào ngày thứ Tư.
Thứ Năm tới đây, EU sẽ triệu tập cuộc họp thượng đỉnh khẩn cấp để bàn thảo về tình hình Ukrana và các biện pháp phải làm đối với Nga.
Quyết định triệu tập thượng đỉnh được EU đưa ra hồi tối hôm qua ở Brussels, ngay sau cuộc họp của các ngoại trưởng 28 nước hội viên.
Ngoại Trưởng Pháp, ông Laurent Fabius cho hay chính phủ nước ông sẽ đưa đề nghị một mặt lên án việc Nga đưa quân vào Crimea, nhưng mặt khác vẫn mở rộng cành cửa đàm phán ngoại giao.
Ngoại Trưởng Radoslaw Sikorski của Ba Lan đưa ra phát biểu cứng rắn hơn, ngụ ý nói rằng EU sẽ duyệt xét lại quan hệ đang có với Nga, nếu ông Putin không rút quân khỏi Crimea.

No comments:

Post a Comment