Monday, March 3, 2014

Hai người Trung Quốc chặt đầu cháu bé 9 tuổi đối mặt án tử hình!

SOHA - 03/03/2014     -Đại tá Vũ Hồng Quang, phó giám đốc CA tỉnh Lạng Sơn, cho biết:”Đây là một vụ án được đánh giá là đặc biệt nghiêm trọng vì hai người này đã giết hại trẻ em với tính chất dã man".


Hiện 2 đối tượng đang được giam giữ tại UBND xã Bắc La, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Mặt khác, trao đổi với phóng viên, Đại tá Vũ Hồng Quang cho biết hai người này sẽ bị xử lý theo pháp luật Việt Nam vì đã vi phạm pháp luật tại Việt Nam.
Hiện cơ quan Công an đã tạm giữ hình sự hai đối tượng này và ngày 28/2 đã ra khởi tố bị can về tội Giết người.
Liên quan đến vụ trọng án hai người Trung Quốc vượt biên sang giết hại cháu Long Thanh T. (9 tuổi, ở Tràng Định, Lạng Sơn), Luật sư Vi Văn Diện, thuộc Công ty luật Thiên Minh cho biết, việc người nước ngoài phạm tội trên lãnh thổ Việt Nam sẽ bị xử lý theo quy định tại Bộ luật hình sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Ngoại trừ trường hợp miễn trừ ngoại giao hoặc quyền ưu đãi miễn trừ về lãnh sự theo quy định của pháp luật Việt Nam, theo các điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ký kết hoặc tham gia hoặc theo tập quán quốc tế, thì vấn đề trách nhiệm hình sự của họ được giải quyết bằng con đường ngoại giao.
Hai người Trung Quốc chặt đầu cháu bé 9 tuổi đối mặt án tử hình
Một trong hai nghi phạm người Trung Quốc bị bắt giữ
Điều 5 của Bộ luật Hình sự quy định:
1. Bộ luật hình sự được áp dụng đối với mọi hành vi phạm tội thực hiện trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
2. Đối với người nước ngoài phạm tội trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thuộc đối tượng được hưởng các quyền miễn trừ ngoại giao hoặc quyền ưu đãi và miễn trừ về lãnh sự theo pháp luật Việt Nam, theo các điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ký kết hoặc tham gia hoặc theo tập quán quốc tế, thì vấn đề trách nhiệm hình sự của họ được giải quyết bằng con đường ngoại giao”.
Như vậy về nguyên tắc bộ luật Hình sự được áp dụng đối với mọi hành vi phạm tội thực hiện trên lãnh thổ nước CHXHCN Việt Nam nghĩa là mọi người phạm tội đều bình đẳng trước pháp luật, không phân biệt nam, nữ, dân tộc, tôn giáo, thành phần và địa vị xã hội.
Việc áp dụng hình phạt nào là theo quy định pháp luật, căn cứ vào tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội của bị can, bị cáo mà bộ luật Hình Sự nước Việt Nam đã quy định, bảo đảm xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.
Khi người nước ngoài vi phạm pháp luật Việt Nam, các cơ quan chức năng của địa phương phải tiến hành thủ tục điều tra, truy tố, xét xử đúng theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.
Vụ án mạng tại Lạng Sơn, nếu hai bị can người nước ngoài đã thực hiện hành vi cắt cổ, giết chết em Long Thanh T, (10 tuổi, học sinh lớp 4, Trường Tiểu học Đề Thám, huyện Tràng Định, Lạng Sơn), là đã phạm tội Giết người theo quy định tại Điều 93 Bộ luật hình sự, nếu hai người này không thuộc diện miễn trừ ngoài giao, lãnh sự theo quy định tại Khoản 2 Điều 5 Bộ luật hình sự sẽ phải đối mặt với khung hình phạt được quy định với tội Giết người đến mức tử hình.

No comments:

Post a Comment