Monday, March 3, 2014

Khủng hoảng tại Ukraine có thể sẽ khiến Mỹ xao nhãng châu Á

03/03/2014 - 11:08

Sau khi nhóm G7 lên án sự bành trướng của Nga tại bán đảo Crimea, vào ngày 4/3, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ có chuyến công du đến Kiev nhằm đưa ra một chương trình hỗ trợ chính phủ tạm quyền đồng thời có biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga.
Bình luận về động thái này, tờ Reuters đánh giá: nội các Obama đang tìm cách đưa ra một chiến lược ngoại giao và kinh tế trước việc nga Nga tung 15.000 quân vào Crimea. Trong một loạt các tuyên bố công khai và các cuộc trò chuyện riêng với phóng viên, các quan chức Mỹ đã thể hiện rất rõ rằng mong muốn của Mỹ là Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ không tiếp tục lún sâu vào một cuộc đối đầu vũ trang. Tổng thống Mỹ đã dành 90 phút hội đàm qua điện thoại riêng với Thủ tướng Anh David Cameron, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Ba Lan Bronislaw Komorowski. Bốn nguyên thủ cùng khẳng định sẽ ủng hộ kế hoạch tổ chức bầu cử của Ukraine vào tháng 5 tới.
 
Sự mềm mỏng, lép vế của Mỹ trước diễn biến tại Ukraine hiện đang bị các nghị sỹ đảng Cộng hòa chỉ trích. Trong chương trình State of the Union của CNN, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham đã chê bai Tổng thống Obama là yếu kém và thiếu quyết đoán. Theo AP, khủng hoảng tại Ukraine có thể sẽ khiến Mỹ thay đổi chính sách đối ngoại tại châu Á nhằm duy trì trọng tâm quân sự ở châu Âu để hạn chế Nga. Tuy nhiên, mọi di chuyển của Mỹ nếu không  kịp thời và quyết đoán có thể khiến nước này yếu thế trên “mặt trận” Syria và Iran. 
 
Cho đến nay, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã không có dấu hiệu cho thấy ông sẽ chú ý đến lời cảnh báo của phương Tây. Hàng trăm lính vũ trang đã bao vây một căn cứ quân sự Ukraine ở Crimea. Trên trang facebook cá nhân, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đe dọa: sự cai trị của chính phủ “tiếm quyền” Ukraine sẽ sớm kết thúc bằng một cuộc cách mạng và một trận đổ máu mới. Tại Kiev - thủ đô của Ukraine, Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk cảnh báo “chúng ta đang trên bờ vực của thảm họa.” Từ Brussels, Tổng thư ký NATO, Anders Fogh Rasmussen, cho biết hành động của Nga đã vi phạm Hiến chương Liên Hợp Quốc. Tuy nhiên, EU đang tỏ ra rất thận trọng nhằm tránh tạo ra lý do chính đáng cho Nga đẩy khủng hoảng tại Ukraine đi xa hơn.
 
 

No comments:

Post a Comment