Monday, March 3, 2014

"Soái hạm Ukraine treo cờ Nga" chỉ là tưởng tượng của báo Nga!!!

SOHA- 04/03/2014     -Thông tin từ website chính thức của Bộ Quốc phòng Ukraine cho hay hoàn toàn không có chuyện soái hạm của hải quân Ukraine "đào ngũ", treo cờ hải quân Nga.


Các phương tiện truyền thông Nga và Ukraine liên tiếp đưa ra nhiều thông tin trái chiều về thái độ, phản ứng của quân đội Ukraine trước chính quyền mới.
1. Soái hạm Ukraine treo cờ hải quân Nga
Ngày 1/3, tờ RT News (Nga) đưa tin soái hạm của hải quân Ukraine, khinh hạm Hetman Sahaidachny đã từ chối tuân thủ mệnh lệnh từ phía chính quyền mới của Kiev. Con tàu đã treo cờ Nga trên đường về trở về Ukraine sau khi thực hiện nhiệm vụ chống hải tặc cùng NATO.
Tờ Izvestia (Nga) sau đó còn dẫn lời Thượng nghị sĩ Igor Morozov, thành viên ủy ban các vấn đề quốc tế của Nga, xác nhận thông tin này: "Soái hạm Hetman Sahaidachny của Hải quân Ukraine đã về phía chúng tôi. Con tàu treo cờ St Andrew".
Tuy nhiên, theo thông tin đăng tải trên website chính thức của Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn Đô đốc Andrey Tarasov, hạm trưởng của con tàu khẳng định rằng hoàn toàn không có chuyện các thành viên trên tàu phản bội lời thề trung thành với người dân Ukraine và treo cờ St Andrew của hải quân Nga.
"Những quân nhân Ukraine trung thành với đất nước vẫn tiếp tục vinh dự thực hiện nhiệm vụ của mình và tự hào treo lá cờ Ukraine trên đường về cảng nhà" - Chuẩn Đô đốc Tarasov nói.
2. 10 tàu chiến Ukraine tự nguyện rút lui khỏi Sevastopol
Ngày 2/3, tờ RT News (Nga) đưa tin khoảng 10 tàu chiến của hải quân Ukraine đã rời khỏi cảng hải quân tại Sevastopol, một số chiếc đang di chuyển hướng về Odessa. Các tàu chiến rời khỏi cảng một cách tự nguyện, tuy nhiên, có một số chiếc đã tách ra và quay trở lại.
Hãng tin Interfax (Nga) cũng dẫn một nguồn tin từ phía chính quyền Cộng hòa tự trị Crimea cho biết trong vòng 24 giờ qua, "khoảng 10 tàu chiến của hải quân Ukraine đã rời căn cứ Sevastopol".
Thế nhưng, ngay sau đó, hãng thông tấn quốc gia Ukraine Ukrinform dẫn thông cáo báo chí của Bộ Quốc phòng cho biết, thông tin nói rằng các tàu chiến Ukraine tự động rời khỏi căn cứ ở Sevastopol là không đúng sự thật.
Theo thông cáo báo chí: “Cục thông tin và báo chí Bộ Quốc phòng Ukraine chính thức tuyên bố rằng, thông tin này không đúng sự thật và là sự khiêu khích được các chuyên gia tình báo nước ngoài chuẩn bị nhằm làm bất ổn tình hình tại nước cộng hòa tự trị Crimea”.
Thông cáo của Bộ Quốc phòng Ukraine cũng cho biết: “Tất cả tàu chiến của hải quân Ukraine vẫn đang ở căn cứ chính ở Sevastopol, không hề rời khỏi vịnh này.
3. Lính Ukraine ở Crimea đồng loạt xin xuất ngũ
Ngày 2/3, Đài tiếng nói nước Nga đưa tin binh sĩ Lực lượng vũ trang Ukraine thuộc các đơn vị đồn trú tại Crimea đã rời doanh trại và viết đơn hàng loạt xin xuất ngũ. Các doanh trại, thiết bị quân sự và vũ khí để lại được chuyển sang sự kiểm soát của lực lượng tự vệ, hiện đảm bảo an ninh và trật tự trong khu vực.
Tuy nhiên, hãng thông tấn Ukrinform dẫn thông cáo báo chí của Bộ Quốc Ukraine khẳng định thông tin trên "hoàn toàn không đúng sự thật và là một sự khiêu khích".
"Binh sĩ thuộc các đơn vị quân sự của Lực lượng vũ trang Ukraine có trụ sở tại Crimea đã bị bao vây bởi nhóm người có vũ trang. Họ đang cố gắng giữ bình tĩnh và thương lượng để tránh đổ máu, hoàn thành trách nhiệm đối với gia đình của họ, cũng như với các công dân nơi đây" - Thông cáo của Bộ Quốc phòng Ukraine cho hay, đồng thời cũng phủ nhận thông tin nước này sa thải hàng loạt binh sĩ.

No comments:

Post a Comment