Monday, March 3, 2014

Cúm gia cầm bùng phát tại Sóc Trăng

SÓC TRĂNG 2-3 (NV) -  Chi cục trưởng Chi Cục Thú Y tỉnh Sóc Trăng vừa loan báo đã phát hiện virus H5N1, gây cúm gia cầm trên hai đàn gia cầm, một tại huyện Cù Lao Dung và một tại huyện Ngã Năm.

Một đàn vịt chạy đồng ở vùng đồng bằng sông Cửu Long. Những dàn vịt chạy đồng đang bị xem là nguy cơ phát tán virus H5N1 khắp khu vực. (Hình: website tinmoitruong.vn)
Như vậy là dịch cúm gia cầm đã lan rộng ở 23/63 tỉnh, thành phố ở Việt Nam. Trước đó, Long An, Cần Thơ, Cà Mau, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh, Khánh Hoà, Phú Yên, Đắk Lắk, Kon Tum, Quảng Ngãi, Quảng Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Nam Định, Lào Cai, Bạc Liêu, Vĩnh Long, Trà Vinh, Bình Định, Phú Thọ, Hải Dương được xác định là vùng có dịch. Nay có thêm Sóc Trăng.

Theo Chi cục Thú y Sóc Trăng, ổ dịch đầu tiên được phát giác tại tỉnh này xuất hiện trên một đàn gà ở xã An Thạnh Nhất, huyện Cù Lao Dung. Ổ dịch thứ hai được phát hiện cùng ngày trên một đàn vịt tại xã Tân Long, huyện Ngã Năm.

Tuy Chi cục Thú y tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức thiêu hủy toàn bộ gà vịt của hai đàn này, đồng thời tổ chức phun thuốc khử trùng trong khu vực và giám sát các khu vực lân cận nhưng người ta vẫn lo ngại dịch sẽ lan rộng vì thói quen nuôi vịt chạy đồng của nông dân vùng này.

Nuôi vịt chạy đồng là một phương thức chăn nuôi phổ biến ở vùng đồng bằng sông Cửu Long: Lùa những đàn vịt hàng ngàn con đi kiếm ăn từ cánh đồng này tới cánh đồng khác, từ địa phương này đến địa phương khác. Cũng vì vậy, nếu vịt nhiễm virus H5N1, loại virus này sẽ được phát tán rộng rãi, khiến các đàn vịt chạy đồng khác bị lây nhiễm và dịch cúm gia cầm sẽ bùng phát rộng, mạnh mẽ hơn.

Huyện Cù Lao Dung của tỉnh Sóc Trăng vốn giáp với Trà Vinh, nơi bùng phát dịch cúm gia cầm hồi tuần trước. Sự xuất hiện dịch cúm gia cầm tại Sóc Trăng sẽ là đại họa cho nông dân trong tỉnh, hiện đang nuôi khoảng 5 triệu gia cầm, trong đó có 1.5 triệu con gà nuôi theo mô hình trang trại khép kín và khoảng 3 triệu con vịt nuôi thả.

Các viên chức thú y đang lo ngại không thể ngăn chặn vịt chạy đồng từ các vùng khác đổ tới Sóc Trăng do nơi này đang trong mùa thu hoạch lúa Đông Xuân. Những dàn vịt chạy đồng theo cả đường bộ lẫn đường thủy đổ về Sóc Trăng, lúc nơi này đã trở thành vùng có dịch sẽ khiến dịch cúm gia cầm ở vùng đồng bằng sông Cửu Long trở nên nghiêm trọng hơn.

Cục Thú y Việt Nam tiếp tục cảnh báo, nguy cơ dịch cúm gia cầm do virus H5N1 gây ra lan rộng trên toàn quốc là rất lớn. Tuy nhà cầm quyền các địa phương liên tục được thúc giục phải gấp rút thực hiện các biện pháp ngăn chặn dịch này như: kiểm soát việc vận chuyển và kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập cảng trái phép, từ nay đến cuối tháng 3, liên tục phun thuốc khử trùng tại tất cả các nơi công cộng, chuồng trại, phương tiện vận chuyển gia cầm, chợ có mua bán gia cầm… nhưng Việt Nam vẫn không thể kiềm chế được mức độ lây lan.

Dịch cúm gia cầm bùng phát và lan rộng không chỉ đe dọa sức khỏe cộng đồng mà còn gây những thiệt hại khổng lồ cho kinh tế, đặc biệt là làm cho nông dân chọn chăn nuôi gia cầm làm sinh kế bị khánh kiệt. Theo báo chí Việt Nam, trong tuần qua, gà, vịt và trứng gà, trứng vịt bắt đầu rơi vào tình trạng ế ẩm. Do ế ẩm, nhiều quầy, sạp bán gà, vịt sống tại các chợ phải đóng cửa, tạm ngừng hoạt động. 

No comments:

Post a Comment