Monday, March 3, 2014

675.000 người Ukraine nháo nhác chạy sang Nga tị nạn



Thứ hai, 2014-03-03 16:08:03 - Nguồn: KienThuc.net.vn
Nga đang đối mặt với “cuộc khủng hoảng nhân đạo” khi hàng nghìn người Ukraine lo sợ về sự hỗn loạn trong nước đã ùn ùn chạy sang nước láng giềng.
Moscow đang ngày càng quan ngại về “một thảm họa nhân đạo” từ Ukraine khi ước tính chỉ trong 2 tháng đầu năm nay, khoảng 675.000 người dân nước này đã chạy sang Nga tị nạn.
“Chỉ trong vòng 2 tháng qua (tháng 1 và tháng 2), có khoảng ... 675.000 công dân Ukraine đã nhập cảnh vào lãnh thổ Nga. Nếu khủng hoảng ở Ukraine tiếp tục leo thang, hàng trăm nghìn người tị nạn sẽ tiếp tục chạy sang lãnh thổ Nga tại các khu vực giáp biên giới 2 nước ”, hãng tin Itar-Tass dẫn báo cáo của Lực lượng Biên phòng Liên bang cho biết.
 Hàng nghìn người Ukraine đang tìm đường sang Nga tị nạn, tránh khủng hoảng chính trị trong nước. (Ảnh minh họa)
Cộng đồng người Ukraine từ lâu vốn rất đông đảo ở Nga. Theo điều tra dân số chính thức năm 2010, có 1,9 triệu người Ukraine sống tại Nga. Tuy nhiên, trước đó một năm, người đứng đầu Cơ quan Di trú Liên bang Nga đưa ra con số lên tới 3,5 triệu người.
Với những quan ngại về tình hình bất ổn kinh tế lẫn chính trị không ngừng leo thang ở trong nước, nhiều người dân Ukraine đã cố gắng tìm mọi cách rời bỏ đất nước.
Cơ quan Di trú Liên bang Nga cho biết, trong 2 tuần gần đây, có tới 143.000 đơn xin tị nạn của công dân Ukraine được gửi tới Nga. Giới chức trách Nga đã cam kết sẽ thúc đẩy giải quyết vấn đề này nhanh chóng và thuận tiện.
“Mọi người đã phải hứng chịu nhiều mất mát. Họ chán chường và sợ hãi. Các rất nhiều đơn xin tị nạn được gửi tới các cơ quan chức năng của Nga trong khi các nhà chức trách cần phải thận trọng để để tránh đưa vào trong nước các phần tử khủng bố cực đoan”, Valentina Kazakova, một quan chức thuộc Cơ quan Di trú Liên bang Nga nhấn mạnh.
Bạch Dương (theo RT)

No comments:

Post a Comment