Monday, March 3, 2014

Nhà báo Trương Duy Nhất bị kết án 2 năm tù giam!

140304004VRNs (04.03.2014) – Sài Gòn – Tòa án nhân dân Đà Nẵng đã tuyên án 2 năm tù giam cho nhà báo Trương Duy Nhất, lúc quá 12 giờ trưa hôm nay, ngày 04.03.2014.
Nhà văn Phạm Xuân Nguyên cho VRNs biết qua điện thoại: “Nhà báo Trương Duy Nhất bị kết án 2 năm tù giam tính từ ngày bị bắt giam.” Tòa kết thúc vào khoảng 12 giờ 30. “Tôi cho rằng Trương Duy Nhất là vô tội những bài viết mà họ căn cứ Trương Duy Nhất thì hoàn toàn không phải là xuyên tạc, nói xấu hay vi phạm pháp luật của nhà nước VN. Luật sư và gia đình cho tôi biết, Trương Duy Nhất không được bào chữa cho mình tại tòa. Trương Duy Nhất nói [trước tòa] lẽ ra nhà nước phải tuyên dương và khen thưởng tôi chứ không phải phạt tù tôi. Họ [nhà cầm quyền] đã bắt thì họ phải kết tội, mặc dầu như tôi đã nói, những bài viết của Trương Duy Nhất là không có tội và đây là một việc làm ảnh hưởng đến quá trình Dân chủ hóa, đời sống xã hội ở VN. Hoặc, có thể nói, nó vi phạm nhân quyền, nó không có lợi cho chúng ta vừa trúng cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc”. Nhà văn Phạm Xuân Nguyên bình luận.
Nhà báo Trương Duy Nhất bị bắt giam vào ngày 26.05.2013, tại Đà Nẵng, sau đó bị chuyển ra giam để điều tra tại Hà Nội.
Nhà báo Lễ Diễn Đức nhận xét trên blog RFA về nhà báo Trương Duy Nhất: “Cần phải lưu ý rằng, Trương Duy Nhất không phải là một nhà tranh đấu dân chủ, đúng hơn, anh là một người cầm bút phê phán hiện thực xã hội. Là người sống và lớn lên trong chế độ, có ít nhiều sự ưu ái trong cuộc sống, Trương Duy Nhất không thuộc các đối tượng chống đối nhà nước CHXHCN Việt Nam, không bao giờ anh muốn phá hoại hay lật đổ hệ thống chính trị này mà chỉ muốn nó thay đổi, dẹp bỏ những tiêu cực, nạn cựa quyền, tham nhũng, bè phái, tự sửa chữa và hoàn thiện để tốt hơn lên”.
PV. VRNs

No comments:

Post a Comment